Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ sai phạm của cán bộ xã Thủy Thanh

Chủ Nhật, 05/06/2016, 10:09
Năm 2014, xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) vận động đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ (AHLS) và Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã, được đông đảo người dân trên địa bàn ủng hộ. 


Tuy nhiên, vào thời điểm này, với cương vị là Chủ tịch UBND xã, ông Trần Duy Khánh (hiện là Bí Thư Đảng ủy xã Thủy Thanh) đã kê chi nhưng không lưu lại chứng từ, để ngoài sổ sách toàn bộ số tiền 246 triệu đồng. 

Để thực hiện việc này, ông Khánh chỉ đạo bà Trần Thị Minh Thắm và Nguyễn Thị Hạnh (kế toán ngân sách xã) lập chứng từ giả mạo chuyển từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của Nhà nước vào tài khoản đứng tên ông Mai Công Phú (chồng bà Hạnh, trú phường Kim Long, TP Huế), sau đó rút tiền không thông qua sổ sách kế toán.

Cụ thể, tại phiếu chi Quỹ đền ơn đáp nghĩa số 356 ngày 4-12-2014, nội dung rạp, vòm, nấu ăn phục vụ lễ cải táng tại NTLS xã 24.595.000 đồng; nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện ông Khánh chỉ đạo bà Thắm lập chứng từ giả chiếm dụng tại phiếu chi này trên 12 triệu đồng.

Ngoài ra, tại nhiều phiếu chi từ tháng 5 đến tháng 12-2014 về nội dung mua đồ khâm liệm, thuê nhân công di dời mộ liệt sĩ, thuê tưới cây tại Nhà tưởng niệm các AHLS xã, ông Khánh còn chỉ đạo kế toán lập chứng từ giả, giả chữ ký để chiếm dụng hàng chục triệu đồng.

Bà Thắm xác nhận: “Việc chi tiền này là chi trực tiếp khi được ông Khánh yêu cầu bằng miệng mà không nhận được bất cứ giấy tờ gì, vì thế kế toán không kiểm soát được việc chi thực tế bao nhiêu tiền cho ai” (?!). 

Chưa dừng lại ở đó, từ năm 2012 đến năm 2014, ông Khánh đã chi số tiền từ ngân sách và Quỹ đền ơn đáp nghĩa cho việc trồng cây tại Nhà tưởng niệm các AHLS xã, với tổng số tiền 345,8 triệu đồng. Tuy nhiên qua thực tế đối chiếu số cây trồng hiện có và số cây trồng theo hồ sơ chứng từ thanh toán chỉ có 12 cây còn sống, với giá trị thanh toán trên 45 triệu đồng... 

Ngoài việc giả chứng từ, giả chữ ký để chi tiền từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và ngân sách nằm ngoài sổ sách, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, xã Thủy Thanh được cấp 530 triệu đồng để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nhưng xã này chỉ lập Ban quản lý trên giấy. Tuy vậy, với mục đích thực hiện dự toán kinh phí cho Ban quản lý, ông Khánh và bà Thắm chỉ lập các chứng từ và lập bảng kê nội dung khống để chiếm dụng trên 283 triệu đồng...

Trước những sai phạm tại UBND xã Thủy Thanh như trên, Thanh tra thị xã Hương Thủy đã vào cuộc thanh kiểm tra, qua đó kết luận ông Khánh cùng một số người liên quan đã có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý ngân sách, đầu tư cơ bản, lợi dụng quyền hạn để vụ lợi cá nhân; có dấu hiệu giả mạo trong công tác, lập quỹ trái phép làm thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước số tiền trên 864 triệu đồng. 

Trong đó, ngân sách hỗ trợ xây dựng Nhà tưởng niệm các AHLS xã, NTLS xã là 497,2 triệu đồng, gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, Thanh tra còn chỉ rõ các sai phạm của xã này liên quan đến việc sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; nguồn hỗ trợ cải tạo đất sản xuất lúa nước; phòng chống lụt bão... 

Liên quan đến việc này, ông Phạm Tứ, Phó Chánh Thanh tra thị xã Hương Thủy cho biết, ngày 3-6, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công an thị xã Hương Thủy đề nghị làm rõ các hành vi vi phạm của lãnh đạo UBND xã Thủy Thanh.

Anh Khoa
.
.
.