Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại lễ hội Yên Tử

Thứ Hai, 18/02/2019, 14:06
Ngày 15-2, Đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử. 


Theo ghi nhận của phóng viên, do ngày thường nên nên lượng phương tiện có giảm so với thời điểm khai hội. Tuy nhiên, theo đại diện  Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ đầu năm 2019 đến nay, lượng khách đến Yên Tử đạt trên 17 vạn lượt, tăng 18% so với năm ngoái. 

Đội PCCC cơ sở thực hiện công tác sử dụng vòi chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

Với lượng du khách như thế số lượng ô tô lưu lại trên bãi gửi xe khoảng trên 2000 nghìn lượt ô tô, xe máy khoảng gần 1 vạn lượt xe máy. Chính vì thế tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ ở khu vực này… Khi chuẩn bị đến mùa lễ hội, Ban quản lí di tích và rừng quốc gia Yên Tử phối hợp với các đơn vị tập huấn PCCC và kiểm tra các phương tiện PCCC, thay bình chữa cháy nào mà hết niên hạn sử dụng….

Thượng tá Trương Văn Đông, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng hiện đang quản lý, theo dõi hoạt động PCCCC đối với Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử; Công an TP Uông Bí quản lý, theo dõi hoạt động PCCC đối với Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm (đơn vị quản lý, khai thác, kinh doanh các loại hình dịch vụ tâm linh trong khuôn viên khu di tích). 

Để đảm bảo Lễ hội xuân Yên Tử, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an TP Uông Bí tổ chức, kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC tại chỗ, khảo sát, xây dựng phương án phân công, bố trí lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH. 
Bình chữa cháy để lẫn với đồ ăn dưới gầm cầu thang.

Đơn cử, thường trực bảo vệ tại Yên Tử gồm 1 tổ công tác PCCC gồm 6 cán bộ, chiến sỹ, ngoài ra tăng cường 7 đồng chí chữa cháy cho Công an TP Uông Bí; 1 xe chữa cháy, máy bơm và ngày thứ 7, chủ nhật bổ sung thêm 1 xe chữa cháy khác.

Sau khi nghe đại diện của Ban uản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử và Công an cổ phần phát triển Tùng Lâm báo cáo về công tác triển khai, thực hiện đảm bảo an toàn PCCC… Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế về công tác PCCC tại khu vực trên. 

Qua quan sát của phóng viên, tại một số điểm bán hàng dọc tuyến đường để lên chùa Trình, chùa Suối Tắm, chùa Giải Oan, chùa Hoa Yên… khi Đoàn công tác vào kiểm tra hàng ăn uống sử dụng bình gas đun nấu, người bán hàng không nắm được kiến thức PCCC khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bên cạnh đó, bình chữa cháy để không đúng nơi quy định, lẫn vào đồ ăn dưới gầm cầu thang. Khu hóa vàng cũng rất gần với với nơi sắp lễ (mái che, cột làm bằng gỗ)… 

Đoàn công tác kiểm tra phòng, chống cháy nổ tại hàng ăn dọc tuyến đường lên các chùa ở Yên Tử.

Quá trình kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đề nghị 2 đơn vị trên cần chấn chỉnh một số hạn chế trong công tác PCCC như: Tăng cường các biển báo tiêu lệnh về PCCC, cũng như thời lượng phát trên loa truyền thanh về công tác đảm bảo ANTT, trong đó có công tác PCCC tại các khu vực nhà ga, bến xe, khu tổ chức các dịch vụ ăn, uống... nhằm nâng cao nhận thức và ý thức về công tác PCCC của các hộ kinh doanh, du khách và mọi tầng lớp nhân dân khi đến Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử tham quan, du lịch.  

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Uông Bí và 2 đơn vị cần tiếp tục tăng cường phối hợp và phân công rõ chức năng nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị phụ trách từng khu vực, địa bàn trọng yếu nhằm chủ động trong thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử đạt hiệu quả.

Minh Hiền
.
.
.