Không có tình trạng cá chết hàng loạt tại khu vực Bến Do, Cẩm Phả

Thứ Hai, 15/08/2016, 17:29

Những ngày gần đây, trên một số báo và các trang mạng xã hội đưa thông tin về hiện tượng cá chết đồng loạt tại khu vực hồ Bến Do, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Trước thông tin này, ngày 13-8, TP Cẩm Phả phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ninh tiến hành khảo sát thực tế và lấy mẫu kiểm tra. Kết quả cho thấy, chỉ có loại cá giò bị chết nhiều, các loại cá không bị chết.

Được biết, từ chiều tối ngày 11 đến ngày 12-8, tại 6 hộ nuôi thủy sản khu vực Bến, do có tình trạng cá chết rải rác, tình trạng cá chết nhiều hơn vào đêm 12-8.

TP Cẩm Phả đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ninh tiến hành khảo sát thực tế và lấy mẫu kiểm tra. Kết quả cho thấy, chỉ có loại cá giò bị chết nhiều, các loại cá không bị chết. Theo ước tính ban đầu của các hộ nuôi, lượng cá giò chết khoảng 5 tạ. Nguyên nhân cá giò chết có thể là do thức ăn không đảm bảo.

Hiện, khu vực Bến Do, TP Cẩm Phả có 327 hộ nuôi trồng thủy hải sản. Trong đó, số cá chết nằm rải rác ở một số lồng bè nuôi, với số lượng lồng bè ít. Tại những hộ nuôi lâu năm, nuôi nhiều thì không xuất hiện cá chết. Hiện, cá trong các ô bè đều bơi và ăn bình thường, không có biểu hiện dịch bệnh.

Theo các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực này, trong thời gian qua có mưa nhiều, nắng nóng, một số hộ dân không thường xuyên thay lưới dẫn đến ô nhiễm ở trong ô bè. Nếu nguồn nước ô nhiễm, thì trong ô bè các giống cá mới thả phải chết trước, chứ không phải ô cá giò.


Cơ quan chức năng kiểm tra tại khu vực lồng bè thủy sản

Theo UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, qua kiểm tra, không có tình trạng cá chết hàng loạt tại khu vực Bến Do. Trước thông tin về cá chết tại các lồng bè nuôi cá tại khu vực Bến Do, ngày 13-8, TP Cẩm Phả phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản khảo sát thực tế và lấy mẫu kiểm tra gửi về cơ quan Thú y vùng II để xét nghiệm.


Đoàn kiểm tra bước đầu nhận định không phải cá chết do dịch bệnh.

Sáng ngày 15-8, cơ quan Thú y vùng II, Cục Thú y đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm các mẫu cá được nuôi lồng bè tại khu vực Bến Do, TP Cẩm Phả. Đoàn tiến hành lấy 6 mẫu (cá song, cá vược, cá giò) của 2 hộ nuôi tại khu vực Bến Do là Bùi Văn Xuân (4 mẫu ), Ngô Thị Chanh (2 mẫu) với yêu cầu xét nghiệm vi rút gây hoại tử thần kinh trên cá biển (VNN).Qua phân tích bằng phương pháp Realtime RT-PCR, phát hiện 2/6 mẫu cá dương tính với vi rút gây hoại tử thần kinh.

Đ.H.
.
.
.