Giải cứu thành công 7.500 nạn nhân bị mua bán

Thứ Ba, 11/09/2018, 15:10
Theo ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, từ năm 2012 đến 2017 lực lượng chức năng đã giải cứu được khoảng 7.500 người.

Đáng lưu ý, nạn nhân bị mua bán người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em chiếm trên 90% và có đến 80% thuộc dân tộc ít người. Có đến 70% nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; họ chỉ làm ruộng hoặc không có việc làm.

Có 37,2% nạn nhân không biết chữ, thiếu hiểu biết về xã hội và kỹ năng sống, tâm lý nhẹ dạ cả tin.

Được biết, nạn nhân bị bán ra nước ngoài chiếm trên 80%, trong đó chủ yếu là sang Trung Quốc chiến hơn 75%. Các nạn nhân là phụ nữ bị bán ra nước ngoài đa số bị ép kết hôn làm vợ và bóc lột tình dục chiếm đến gần 80%.

Đến nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân đã được xây dựng, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai công tác này ở các địa phương.

Tuy nhiên, đến nay công tác này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức về cơ chế chính sách, để có cơ sở cho việc sửa đổi bổ sung chính sách, chế độ hỗ trợ cho nạn nhân. Đặc biệt là vấn đề hỗ trợ dịch vụ, đáp ứng kịp thời các nhu cầu tối thiểu của nạn nhân trong quá trình hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Hải Châu
.
.
.