Hà Nội làm tốt công tác phòng ngừa mua bán người

Thứ Sáu, 27/07/2018, 18:23
Trong thời gian 6 tháng đầu năm 2018, do các đơn vị liên quan đều làm tốt công tác phòng ngừa nên trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ xảy ra duy nhất một vụ án liên quan đến mua bán người.


Theo báo cáo ngày 27-7 của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an thành phố Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội tình trạng di dân tự do, số người ở các tỉnh đến thành phố tìm việc làm ngày càng tăng; xuất hiện ngày càng nhiều những cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về ANTT.

Bên cạnh đó, việc thông thương, giao lưu buôn bán, đi lại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN ngày càng có nhiều thuận lợi. Đây là các điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm hình sự nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng lợi dụng hoạt động phạm tội.

Tội phạm mua bán người sử dụng nhiều biện pháp tinh vi để lừa gạt các nạn nhân. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong thời gian 6 tháng đầu năm 2018, do các đơn vị liên quan đều làm tốt công tác phòng ngừa nên trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ xảy ra duy nhất một vụ mua bán người. Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác điều tra, khám phá tội phạm mua bán người, PC45 Công an thành phố Hà Nội đã tập trung lực lượng thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp trong chủ động phòng ngừa, cũng như sẵn sàng phát hiện và triệt phá kịp thời các đường dây, ổ nhóm tội phạm mua bán người.

Theo đó, vào ngày 22-6, Công an thành phố đã triệt phá ổ nhóm đối tượng mua bán người sang Trung Quốc, bắt giữ đối tượng Lữ Văn Thành (Sinh năm 1993, trú tại tỉnh Nghệ An) về hành vi mua bán người, và giải cứu được 2 nạn nhân là Moong Thị Lam ( sinh năm 1999) và Lò Thị May (Sinh năm 2001) đều trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Quá trình điều tra ban đầu đối tượng khai nhận đã lừa gạt bằng cách hứa xin việc làm cho 2 nạn nhân tại Đà Lạt rồi đưa nạn nhân lên xe khách đi từ Nghệ An ra Hà Nội để đưa đi Quảng Ninh, sau đó bán sang Trung Quốc kiếm lời. Vụ án hiện đã được bàn giao cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Mặc dù đã cơ bản kiềm chế được loại tội phạm nguy hiểm này, song, qua quá trình đấu tranh, lực lượng công an thành phố cũng cho biết nạn nhân của các vụ mua bán người thường có trình độ văn hóa hạn chế và có hoàn cảnh khó khăn nên rất dễ bị lừa gạt, trong khi các đối tượng mua bán người lại luôn sử dụng các biện pháp tinh vi để né tránh lực lượng chức năng.

Hơn nữa, công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn đối với tội phạm mua bán người ở các tuyến, địa bàn trọng điểm còn nhiều khó khăn do phần lớn đối tượng mua bán người là người tỉnh ngoài về địa bàn thành phố Hà Nội hoạt động không đăng ký tạm trú hoặc không có nơi ở cố định, gây khó khăn cho việc quản lý.

Theo đó, để tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm mua bán người, trong thời gian tới, lực lượng Công an Hà Nội sẽ tăng cường chia sẻ thông tin với công an các địa phương để nắm tình hình và phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa, tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, công an Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý các công ty du lịch, công ty lữ hành, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng nhân lực đi xuất khẩu lao động; các đình chùa, các trung tâm bảo trợ xã hội có chức năng nuôi trẻ mồ côi...nhằm kịp thời phát hiện các hành vi lợi dụng hoạt động lừa đảo mua bán người.


Thiên An
.
.
.