Trong kháng chiến chống Mỹ, bến Vũng Rô được chọn là một trong những nơi tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc chi viện cho chiến trường khu V và Tây Nguyên do những chuyến tàu không số vận chuyển. 

Từ tháng 11-1964 đến đầu tháng 2-1965, tàu 41 do thuyền trường Hồ Đắc Thạnh chủ huy đã 3 lần vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí cập bến Vũng Rô an toàn, đến đêm 15-2-1965, tàu 143 do thuyền trưởng Lê Văn Thêm chỉ huy vận chuyển 63 tấn vũ khí vào bến Vũng Rô. Mặc dù phải đón chuyến hàng ngoài kế hoạch, nhưng bộ đội, dân công bến Vũng Rô vẫn nỗ lực bốc dỡ vũ khí trước 3h30 sáng 16-2-1965. 

Lãnh đạo Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên cắt băng khánh thành Nhà tưởng niệm liệt sĩ Đoàn tàu không số cảng Vũng Rô.

Khi tàu rời bến thì hệ thống kéo neo bị hỏng, đến 5h sáng mới sửa chữa xong. Không thể ra biển thời điểm đó dễ bị lộ nên  tàu 143 neo lại Bãi Chùa và được giăng lưới, phủ lá rừng che kín chiếc tàu nối liền chân núi để ngụy trang, nhưng phi công Mỹ lái trực thăng từ Quy Nhơn vào Sài Gòn phát hiện “mõm núi” lạ nhô ra Bãi Chùa. 

Bộ Tư lệnh Vùng II Quân lực Việt Nam Cộng Hòa điều máy bay chụp ảnh và nhận ra nét khác biệt với những tấm ảnh trước đó, nên huy động máy bay phóng rốc két cháy lá ngụy trang, tàu 143 chao nghiêng, không thể kích hoạt chất nổ bên trong. 

Với quyết tâm cao nhất, Đại đội K60 cùng dân quân địa phương kiên cường chống trả các cuộc tấn công của địch, vận chuyển nửa tấn thuốc nổ phá hủy tàu 143 trong đêm 17-2-1965. Những ngày sau đó, chiến sự ở Vũng Rô diễn ra ác liệt, nên bến Vũng Rô khép lại nhiệm vụ tiếp nhận vũ khí chi viện từ miền Bắc.

Nhà tưởng niệm liệt sĩ Đoàn tàu không số cảng Vũng Rô không chỉ là công trình văn hóa – lịch sử, mà còn là địa chỉ đỏ, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần yêu nước và lòng tự hào của dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Hữu Toàn