Kết luận chính thức vụ tàu đâm nhau tại ga Núi Thành

Thứ Sáu, 08/06/2018, 10:02
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa kết luận nguyên nhân vụ tai nạn tàu ASY2 ngày 26-5-2018 tại ga Núi Thành. 

Sau khi điều tra khám nghiệm hiện trường và căn cứ báo cáo của các nhân viên liên quan, Hội đồng phân tích tai nạn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác định sai phạm cụ thể của các nhân viên liên quan.

Cụ thể, trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn dồn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.

Trưởng dồn không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tải tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350; tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và số 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga. 

Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ, chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2, dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.

Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu); để đầu máy vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều; điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga; Phụ lái tàu D11H-350 tàu 2469 rời bỏ đầu máy trong đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga. Hội đồng xác định trách nhiệm thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Đầu máy Đà Nẵng.

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt cũng có quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 29-5-2018 đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh; Đình chỉ công tác kể từ 17h ngày 26-5-2018 các chức danh: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.

Đặng Nhật
.
.
.