Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành

Chủ Nhật, 27/05/2018, 17:39
Khoảng 17h ngày 27-5, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã hoàn toàn được thông tuyến, các tàu chở khách đã lưu thông trở lại bình thường.

Trước đó, như Báo CAND đã phản ánh, khoảng 17h ngày 26-5, đoàn tàu chở hàng mang ký hiệu ASY 2 chạy hướng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội và một tàu mang ký hiệu 2469 chạy theo hướng ngược lại khi đến nhà ga Núi Thành đã xảy ra va chạm đối đầu nhau.

Công nhân ngành đường sắt nỗ lực sửa chữa đường ray sau vụ va chạm.

Vụ va chạm làm 4 toa tàu và 2 đầu máy của 2 tàu này chệch khỏi đường ray, hơn 100m đường ray trong nhà ga Núi Thành bị hư hỏng; người lái tàu của tàu hàng 2469 bị thương nhẹ, nhiều hàng hóa trong các toa tàu bị rơi ra ngoài.

Một lãnh đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho biết sau khi vụ va chạm xảy ra, hơn 200 công nhân các đơn vị ngành đường sắt của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã tích cực tham gia sửa chữa đường ray, khắc phục sự cố.

Ngoài ra, Công an huyện Núi Thành và Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã nhanh chóng cử lực lượng đến hiện trường để cùng các lực lượng chức năng khắc phục sự cố, phong tỏa hiện trường và phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách trong thời gian ga Núi Thành khắc phục sự cố, tại 2 đầu ga Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) và ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), ngành đường sắt đã bố trí xe trung chuyển.

Đoàn tàu đầu tiên qua ga Núi Thành sau khi khắc phục xong sự cố va chạm vào chiều nay.

Nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm giữa 2 đoàn tàu hàng được xác định do tác nghiệp dồn dịch trong ga Núi Thành khi nhân viên đang mở cho tàu vào đường số 2, thì tại đường số 3 lại đang tác ngiệp dồn dịch khiến cho cỗ đầu máy trên đường số 3 đã vi phạm vào điểm giới hạn của đường số 2, dẫn tới 2 góc của đầu máy xảy ra va chạm, làm trượt qua khỏi đường ray 2 đầu máy và 4 toa tàu.

Trong quá trình triển khai khắc phục sự cố 2 đoàn tàu va chạm tại ga Núi Thành, khó khăn nhất chính là địa hình nơi xảy ra va chạm, máy cẩu đường bộ không thể vào được do phía tây của đường sắt là khu vực ao trồng rau muống của người dân. Vì vậy, đơn vị đã đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam điều 2 máy cẩu chuyên dụng từ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khánh Hòa đến để hỗ trợ.
Ngọc Thi
.
.
.