Hơn 60 tấn cá lồng chết trên sông Mã

Thứ Ba, 16/08/2016, 10:33
Nhà chức trách Thanh Hóa ghi nhận, tình trạng cá chết xảy ra tại ít nhất 20 xã, thị trấn của 3 huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc, chủ yếu là trắm cỏ, ké.

Tổng số cá chết hiện là hơn 60 tấn. Huyện Cẩm Thủy bị thiệt hại nặng nhất với 41,5 tấn cá lồng chết trải dài qua 8 xã, thị trấn. Huyện Vĩnh Lộc chỉ có 3 xã gồm Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Thành nhưng cũng có gần 13 tấn cá chết.

Hơn 900 lồng cá của người dân Thanh Hóa bỗng dưng chết sạch. Ảnh: Lê Hoàng.

Ngồi thất thần trên bè cá, cụ Nguyễn Văn Kính (87 tuổi, ở làng Kìm, xã Cẩm Ngọc, Cẩm Thủy) cho hay, đàn cá hơn nghìn con của gia đình đã chết sạch chỉ trong vài giờ. “Vợ chồng tôi già rồi, không làm được việc gì nữa nên chỉ biết bám vào cái bè này để nuôi cá kiếm sống qua ngày. Giờ cá chết hết chẳng biết xoay sở ra sao…”, cụ Kính rớm nước mắt nói.

Theo cụ Kính, khoảng 18h ngày 14/8, đàn cá cứ ngoi lên mặt nước ngáp ngáp vài cái rồi chết phơi bụng. Bà con hò nhau đi bơm nước, sục ôxy cứu cá nhưng mọi nỗ lực đều vô nghĩa. Với cá lớn bị chết, một số hộ gom lên bờ đem bán rẻ mong thu lại chút vốn. Nhưng đàn cá nhỏ như của gia đình cụ Kính thì không ai mua.

Cá chết trắng bè nuôi ở huyện Bá Thước. Ảnh: Lê Hoàng.

“Bán không ai mua, cho không ai lấy nên vợ chồng già đành chặt đầu, mổ bụng đem muối ăn dần chứ bỏ đi tiếc của lắm”, cụ Kính nói.

Vẻ mặt thất thần, giọng nói khản đặc vì tiếc của mà khóc than, bà Nguyễn Thị Hiệp (53 tuổi) bảo, đến giờ vẫn không tin gia đình bỗng dưng mất sạch đàn cá. Gia cảnh khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định, chồng bà Hiệp bỏ quê đi làm phụ hồ ở Hà Nội để đàn cá cho bà chăm sóc.

“Hơn 4 tạ cá trắm cỏ và 1,3 tạ cá ké bỗng dưng chết sạch. Gia đình tôi phải vay ngân hàng để mua cá giống, giờ sản nghiệp đi tong, không biết lấy tiền đâu để trả nợ ngân hàng nữa đây”, bà Hiệp nói trong nước mắt.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch huyện Bá Thước đánh giá, cá chết khiến đời sống người dân vùng sông nước gặp khó khăn. Chính quyền đã tổ chức thăm hỏi và đang thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ phù hợp. Nông dân sẽ được hỗ trợ giống và lương thực để sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Người dân xẻ thịt cá chết đem phơi. Ảnh: Lê Hoàng.

Về nguyên nhân cá chết bất thường, ông Vũ Đình Hảo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước cho hay, cá chết do thiếu ôxy và bị chết ngạt. “Mang những con cá chết đầy bùn đất, cho thấy cá thiếu dưỡng khí”, ông Hảo nói và cho hay lượng bùn trong nước sông Mã những ngày qua tăng bất thường, nước đục ngầu, có thời điểm đặc sánh.

Trước nghi vấn của người dân về việc cá chết có thể do những nhà máy phía thượng nguồn xả thải, ông Hảo nói chưa có cơ sở, cần chờ kết quả xét nghiệm.

Trước đó từ khoảng 12h ngày 14/4, người dân ở huyện Bá Thước (Thanh Hóa) bắt đầu ghi nhận hiện tượng cá nuôi và cả cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mã. Đến tối cùng ngày, cá lồng nuôi ở các huyện phía hạ nguồn như Cẩm Thủy, Bá Thước cũng chết như ngả rạ. Chỉ trong vòng ít giờ, đã có 916 lồng cá của hàng trăm hộ dân ở 20 xã, thị trấn bị chết với khoảng hơn 60 tấn.

Theo VNE
.
.
.