Cá chết trắng hồ ở Đà Nẵng là do ô nhiễm và ngạt khí mê tan

Thứ Hai, 01/08/2016, 20:25
Đến 18h ngày 1-8, đã có hơn 1 tấn cá chết, phải huy động vợt, xe rùa, xuồng cùng hàng chục công nhân của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng vớt lên khỏi hồ Công viên 29-3. 

Ngay tại hiện trường, ông Phan Quang Khường, trưởng phòng Tài Nguyên Môi Trường (TNMT) quận Thanh Khê, Đà Nẵng đã cho biết: nguyên nhân ban đầu được xác định cá chết trắng hồ là do ngạt khí Metan.

Tại hiện trường, hàng chục công nhân vẫn tích cực dùng vợt, và xe rùa để vớt cá chở đến điểm tập kết. Quanh hồ, gần khu vực nhà hàng Thùy Dương, mùi hôi thối nồng nặc. Đáng nói, hiện tượng cá chết trắng lại “tập trung” dày đặc tại ngay 2 cống nước xả của hồ. 

Hơn 20 công nhân của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đã phải đưa thùng, vợt và chèo xuồng ra hồ vớt xác cá đổ vào những chiếc xe rùa rồi kéo về đổ chung vào những thùng xuồng đựng rác cỡ lớn

Tại hai miệng cống này, ngoài mùi hôi tang nồng nặc đến ngột ngạt, khiến nhiều công nhân tham gia vớt cá phải bịt kín khẩu trang, mệt mỏi buộc phải ngồi ngay trên vệ cỏ để lấy dưỡng khí. Thì một số công nhân khác, chỉ chừng 15 phút đứng vớt cá ngay miệng cống xả đã được dìu vào nghỉ vì có hiện tượng choáng váng, ngộp do khí mê tan. 

Hiện tượng cá chết, nổi trắng hồ Công viên 29-3 được người dân tập thể dục buổi sáng phát hiện vào khoảng 6h00 sáng ngày 1-7

Theo phản ánh của người dân sinh sống quanh khu vực Công viên 29-3 (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết: Hiện tượng cá chết, nổi trắng hồ đã được nhiều người đi bộ, tập thể dục buổi sáng quanh hồ phát hiện từ khoảng 6h ngày 1-8. 

Đến 18h30’ cùng ngày, theo ước tính ban đầu số lượng cá chết được vớt đã lên đến con số trên 1 tấn.  

Theo quan sát của PV, có rất nhiều cá rô phi và một số loài cá khác chết nổi lềnh bềnh khắp mặt hồ rộng hàng nghìn m2 rồi tấp vào bờ, nhất là xung quanh khu vực nhà hàng Thùy Dương.

Rất nhiều xác cá đã bắt đầu trương phình và bốc mùi nồng nặc dưới cái nắng gay gắt. Các bao vôi sống cũng được đem tới rắc vào các thùng, xe đựng xác cá để hạn chế bớt mùi hôi.

Trao đổi với PV Báo CAND về hiện tượng cá chết bất thường nổi trắng hồ và nguyên nhân cá chết, ông Phan Quang Trường – trưởng phòng TNMT quận Thanh Khê cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng đã cử các cán bộ chuyên môn xuống ngay hiện trường để điều tra làm rõ, đồng thời báo cáo sự việc đến Chi cục TNMD của thành phố. 

Nguyên nhân ban đầu đã xác định, cá chết là do ô nhiễm và ngạt khí mê tan. Do lớp bùn, rác bẩn tồn đọng lâu ngày, chưa được nạo vét, gặp thời tiết nắng nóng đã sản sinh ra lượng  lớn khí mê tan trong hồ khiến các loài thủy sinh, đặc biệt là cá rô phi chết.

Hai hình ảnh trái ngược của Công viên 29-3 trước và đang xảy ra sự việc cá chết nổi trắng hồ nghi do ô nhiễm 

Được biết, hồ Công viên 29/3  được xem là lá phổi xanh giữa trung tâm TP Đà Nẵng, nhưng hiện tượng cá chết trong hồ không phải là lần đầu tiên. 

Vào thời điểm nắng nóng, giữa hè người dân vẫn phát hiện nhiều xác cá chết dạt vào ven bờ hồ. Tuy nhiên, hiện tượng nổi trắng xác cá chết chỉ trong 1 ngày, đầy bất thường và dày đặc như hôm nay là lần đầu tiên xảy ra tại Công viên này. 

Hoài Thu
.
.
.