Hội chợ cho trẻ em “treo đầu dê bán thịt chó”

Chủ Nhật, 29/05/2016, 08:59
Những gì đang diễn ra tại hội chợ khiến người tham gia cảm thấy mục đích phục vụ trẻ em đang bị xem nhẹ. Thay vào đó là mục đích “câu khách” với hoạt động kinh doanh lộn xộn, nhuộm nhoạm.


Để chào đón Tết Thiếu nhi 1-6, nhiều địa điểm trên thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình hội chợ, triển lãm, hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Tại công viên Thống Nhất (cổng Trần Nhân Tông), từ ngày 26-5, Hội chợ tiêu dùng và quà tặng trẻ em 1-6 đã được tổ chức khá tưng bừng.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại hội chợ khiến người tham gia cảm thấy mục đích phục vụ trẻ em đang bị xem nhẹ. Thay vào đó là mục đích “câu khách” với hoạt động kinh doanh lộn xộn, nhuộm nhoạm.

Tấm biển “Hội chợ hàng tiêu dùng và quà tặng trẻ em 1-6” khá to rực rỡ màu sắc cùng tiếng nhạc rộn ràng ở khu vực cổng vào Công viên Thống nhất thực sự thu hút sự chú ý của rất nhiều người khi đi đường. Những tưởng với mục đích đã rõ như vậy thì hội chợ sẽ bày bán những hàng hóa phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của trẻ.

Quần áo người lớn đại hạ giá tại hội chợ.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người khi đưa trẻ nhỏ vào đây đều tỏ ra thất vọng bởi hàng hóa tại hội chợ lại chủ yếu phục vụ cho người lớn. Để được vào hội chợ, dù người lớn hay trẻ em đều phải mất tiền vé vào cửa với 10.000 đồng/ người lớn, 5.000 đồng/ trẻ em. Quần áo, giày dép, thiết bị vệ sinh, các loại thảo dược, đồ dùng gia đình, đồ uống… được bày bán la liệt trên các quầy, thậm chí cả dưới đất không theo bất kỳ trật tự nào.

Điều đáng nói hơn nữa là chiếm số lượng không nhỏ trong những mặt hàng này lại là hàng giảm giá với tấm biển tự chế “Quần 70K” “Áo 50K”… Giữa hàng chục gian hàng, chúng tôi tìm mỏi mắt cũng thấy có 2 gian hàng bán quần áo, giày dép cho trẻ em nằm lọt thỏm. Tuy nhiên, quần áo cho trẻ em lại cũng là quần áo giá rẻ, bày bán lôi thôi.

Mặc dù là hội chợ chào đón Tết Thiếu nhi 1-6 nhưng không có bất kỳ trò chơi giải trí gì để phục vụ trẻ em tham gia hội chợ. Chị Nguyễn Thanh Minh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc: “Tôi hí hửng dẫn con vào đây từ sáng mong cháu sẽ có không gian vui chơi, mua sắm ngày cuối tuần, ai ngờ lại giống như đi chợ…giảm giá. Không những không mua được gì lại mang bực dọc vào người, cảm giác giống như bị lừa”.

Có thể nói, dường như mục đích phục vụ trẻ em bị xem nhẹ ở chính hội chợ dành cho trẻ em này. Phần lớn khách tham quan hội chợ ra về với tâm trạng thất vọng vì không mua được hàng hóa, không có chỗ chơi dành cho con, đành phải đưa các em nhỏ vòng sang các cửa khác của công viên Thống Nhất để tham gia các trò chơi có sẵn trong Công viên.

Dường như, khách đến đây mua hàng chủ yếu là những ông bà đi tập thể dục hàng ngày. Không ít người còn tỏ ra lo ngại tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại đây, vì xen lẫn các quầy hàng quần áo, còn có quầy bán cả thức ăn như xúc xích, đồ uống, kem… Bởi trong nền nhiệt nắng nóng, thực phẩm không đảm bảo sẽ rất dễ dẫn đến việc ôi thiu, mất vệ sinh.

Thiết nghĩ, doanh nghiệp tổ chức hội chợ bên cạnh mục đích kinh tế, đảm bảo lợi nhuận thì cũng không thể xem nhẹ yếu tố phục vụ khách hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa trong hội chợ cũng như nội dung đăng ký phải đúng tiêu chí hội chợ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần kiểm tra, giám sát hoạt động của các hội chợ để hội chợ thực sự là nơi người tiêu dùng tìm được sản phẩm có chất lượng, đúng mục đích. Tránh việc tổ chức kiểu “Treo đầu dê bán thịt chó” thể hiện sự coi thường người tiêu dùng.

Nguyễn Hương
.
.
.