Hiệu quả tích cực từ việc hướng nghiệp, đào tạo nghề cho phạm nhân

Thứ Sáu, 20/11/2015, 09:42
Thống kê sơ bộ, tỉnh Quảng Nam hiện có gần 250 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã có thể mưu sinh bằng chính nghề nghiệp mà họ được đào tạo từ trong trại giam. Không chỉ có vậy, nhiều người còn nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi và tạo công ăn việc làm cho những người xung quanh… Anh Võ Văn H, trú xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên, Quảng Nam) là một ví dụ điển hình.
Chấp hành xong bản án 13 năm tù, trở về địa phương năm 2013, anh là một trong hàng trăm phạm nhân được đào tạo nghề tại trại tạm giam và đã làm lại cuộc đời từ chính nghề mộc đã học được từ những ngày chấp hành án.

Ban đầu anh cũng đã gặp không ít khó khăn, do mặc cảm với quá khứ. Nhưng bằng sự giúp đỡ của chính quyền, Công an và các ban, ngành, đoàn thể, cùng gia đình và người thân, anh đã thành công bước đầu, mở rộng cơ sở sản xuất, giúp đỡ thanh niên thất nghiệp tại địa phương học nghề, có được cuộc sống ổn định.

Hay trường hợp anh Trần Duy N, trú ở xã Quế Bình (Hiệp Đức, Quảng Nam), người được nhận giấy khen “các cá nhân hòa nhập cộng đồng” đã thật sự trở thành “ông chủ nhỏ”, với 15ha cao su tiểu điền và 20ha keo nguyên liệu. Việc làm ăn của anh N. đã mang lại thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm, bản thân anh nhiều năm liền được huyện Hiệp Đức tuyên dương danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Cùng với anh H., anh N., trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn có rất nhiều trường hợp điển hình khác như anh Lê Công Hoa (thị xã Điện Bàn), anh Trương Quang Tùng, anh Nguyễn Thanh Tuấn (huyện Núi Thành)… là những cá nhân điển hình tiên tiến được lãnh đạo Bộ Công an tuyên dương trong hội nghị công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù toàn quốc.

Đào tạo nghề cho phạm nhân tại Trạm giam Công an tỉnh Quảng Nam.

Điều đó cho thấy hiệu quả tích cực từ việc đào tạo hướng nghiệp nghề từ trong trại giam. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, cùng với sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của chính quyền và xã hội, những người mãn hạn tù tiến bộ đã mạnh dạn bước qua quá khứ lỗi lầm, nỗ lực vươn lên trở thành người có ích trở lại cho gia đình và xã hội.

Thượng tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, phát huy truyền thống nhân văn của dân tộc, những năm qua, Công an tỉnh Quảng Nam giao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Qua đó, đã giúp phạm nhân nắm được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề khác có liên quan để ổn định về mặt tâm lý khi hòa nhập cộng đồng...

Hạ Vy
.
.
.