Trại giam Xuân Lộc: Quan tâm dạy nghề cho phạm nhân

Thứ Năm, 27/10/2005, 07:55
Trại giam Xuân Lộc đóng trên địa bàn huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), được xác định là trại loại 1 vì quản lý giáo dục những phạm nhân phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc những kẻ đã từng có tiền án nhưng tiếp tục vi phạm pháp luật. Trong gần 5.000 phạm nhân thì có trên 500 người chịu hình phạt tù chung thân và phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Tính chất của trại như vậy nên các cán bộ, chiến sỹ Trại giam Xuân Lộc luôn phải chịu một áp lực trách nhiệm đối với công việc rất lớn. Đã vậy, còn trên 500 phạm nhân có HIV, trên 150 phạm nhân khác bị bệnh lao phổi mà trong đó 50 người đã bị kháng thuốc. Nguy cơ bị lây nhiễm đối với các cán bộ, chiến sỹ ở đây là rất cao, thế nhưng vượt lên những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, Đảng ủy và Ban giám thị Trại giam Xuân Lộc luôn quán triệt và theo dõi sát sao việc thực hiện quy chế trại giam, Pháp lệnh Thi án phạt tù cũng như các quy định khác.

Cứ mỗi khi có phạm nhân "nhập trại" sẽ tổ chức học tập về Pháp lệnh Thi án phạt tù, quy chế trại giam, 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án, 15 điều nội quy trại giam, một số điều của Bộ Luật hình sự, Pháp lệnh về phòng chống HIV/AISD... từ 7/10 ngày. Sau đó, các phạm nhân này thảo luận, viết thu hoạch nhận thức những điều đã được học tập. Hàng năm, trại ký hợp đồng với Phòng Giáo dục huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh mở 2 lớp xoá mù chữ cho khoảng 80 phạm nhân.

Vào các ngày lễ thì mời cán bộ của Ban tuyên giáo huyện hoặc Ban giám thị nói chuyện tuyên truyền về ý nghĩa của những ngày lịch sử vẻ vang của dân tộc cho các phạm nhân. Đầu giờ sáng thứ 2 hàng tuần, cán bộ giáo dục của từng phân trại tổng hợp tình hình chấp hành nội quy, quy chế, kịp thời biểu dương những mặt đã làm tốt và nêu lên những việc cần phải chấn chỉnh. Về những phạm nhân cá biệt, không chịu cải tạo để tiến bộ thì Ban giám thị, lãnh đạo Phân trại, cán bộ giáo dục trực tiếp gặp gỡ, động viên tìm hiểu, từ đó có biện pháp giáo dục hiệu quả.

Được biết, trong 4 đợt đặc xá năm 2004-2005, Trại giam Xuân Lộc đã tuyên truyền, phổ biến công khai đến tất cả phạm nhân về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn được hưởng đặc xá. Cán bộ quản giáo phụ trách đội trực tiếp tổ chức hướng dẫn cho phạm nhân thảo luận kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá và giới thiệu danh sách những phạm nhân đề nghị đặc xá bằng cách bỏ phiếu kín, phát huy quy chế dân chủ trong trại giam thực sự đã có tác dụng tốt, tạo cho phạm nhân có niềm tin, sự công bằng trong công tác giáo dục cải tạo, nâng cao nhận thức của phạm nhân về chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

Trại  giam Xuân Lộc còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phạm nhân, gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung, trong 415 hồ sơ đề nghị đặc xá có 113 phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự với số tiền 18 tỷ 632 triệu đồng; riêng trường hợp Đỗ Thị Mỹ Phượng đã nộp hết tiền phạt và truy thu hơn 10 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên trong 415 hồ sơ đề nghị đặc xá, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 401 phạm nhân (đạt tỷ lệ 96,62%). Số phạm nhân được đặc xá, trại bố trí phương tiện đưa về địa phương và làm thủ tục bàn giao cho gia đình, chính quyền nơi họ cư trú. Số bị ốm đau thì trại cử cán bộ đưa về giao cho gia đình và chính quyền địa phương.

Thượng tá Nguyễn Trung Binh, Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết: "Không chỉ quản lý, giáo dục, dạy chữ cho phạm nhân, chúng tôi còn dạy cho phạm nhân có một cái nghề để mai sau họ trở lại với xã hội mà mưu sinh một cách đàng hoàng, lương thiện, đây là yếu tố cơ bản để họ không tái phạm"

Thu Thảo
.
.