Hành trình 25 năm vận động hiến máu cứu người

Thứ Ba, 15/01/2019, 12:17
Ra đời từ khi phong trào hiến máu nhân đạo còn rất ít người biết tới, hành trình 25 năm vận động hiến máu cứu người (24-1-1994 - 24-1-2019), Hội Thanh niên vận động hiến máu TP Hà Nội đã trở thành “Hội máu” lớn mạnh nhất toàn quốc.


Tôi là một trong những sinh viên báo chí có mặt ở “Hội máu” từ những năm đầu thành lập, dù thời đó còn khó khăn bộn bề, nhưng nhiệt huyết về phong trào hiến máu thì không bao giờ vơi cạn. 5 sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội khởi đầu cho phong trào hiến máu nhân đạo, sau này nhiều người trong số họ công tác tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ) vẫn mang trong mình nhiệt huyết sôi nổi của công tác tình nguyện, có người đến nay vẫn tham gia hiến máu.

Các cựu thành viên của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội hiến máu trong Ngày hội “Ánh mai hồng” kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

TS.BS Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động hiến máu (Viện HHTMTƯ) là một trong 5 sinh viên Trường ĐH Y ngày đó, ra trường anh về công tác tại Viện HHTMTƯ và làm công tác vận động hiến máu nhân đạo đến nay. Hành trình 25 năm làm công tác tình nguyện, TS.BS Ngô Mạnh Quân đã gần 40 lần hiến máu và là “thủ lĩnh” trong các sáng kiến tổ chức phong trào hiến máu. Từ những ngày đầu với lượng thành viên ít ỏi, phong trào hiến máu giờ đây đã phát triển sâu rộng, huy động được lực lượng lớn là các bạn thanh niên, sinh viên của Thủ đô.

TS.BS Trần Ngọc Quế, Giám đốc Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng (Viện HHTMTƯ) từ những ngày đầu cách đây 25 năm kiên trì đến các điểm, trường đại học vận động hiến máu, giờ đây anh cũng hàng chục lần hiến máu cứu người… 

Có rất nhiều thế hệ cán bộ của Viện HHTMTƯ và thanh niên, người dân Thủ đô gắn bó với Hội Thanh niên vận động hiến máu TP Hà Nội từ những ngày đầu tiên, trong số họ nhiều người đã hàng chục lần hiến máu và cho tới tận bây giờ vẫn làm tốt công tác vận động hiến máu. Ths.BS Nguyễn Đức Thuận, nguyên Chủ tịch đầu tiên của Hội Thanh niên vận động hiến máu TP Hà Nội đã có công đóng góp rất lớn cho phong trào hiến máu của Thủ đô, bản thân anh đã nhiều lần hiến máu cứu người. 

GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện HHTMTƯ cho biết, ông cảm ơn sâu sắc đến những thế hệ thanh niên tình nguyện, nhờ những việc làm ý nghĩa đó mà các bệnh viện có máu để cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành đoàn Hà Nội thì Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội là một trong những mô hình tình nguyện ra đời rất sớm và được duy trì với lịch sử lâu đời nhất trong các tổ chức tình nguyện ở Việt Nam.

20 năm qua, ở các chương trình hiến máu lớn như Lễ hội Xuân hồng, Trái tim mùa thu… Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã vận động được hàng ngàn hội viên, thanh niên phối hợp với Viện HHTMTƯ, Thành đoàn Hà Nội… tổ chức hiến máu, phục vụ kịp thời cho điều trị và cấp cứu người bệnh. 

Xuyên suốt chặng đường 25 năm qua là tinh thần tình nguyện và sẵn sàng hiến máu của các thành viên, tiếp tục góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhân lên lòng nhân ái, lòng yêu nước của thế hệ trẻ. Nhân dịp 25 năm ngày thành lập, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Trần Hằng
.
.
.