Hiến máu cứu người và những câu chuyện tình nguyện đầy xúc động

Thứ Bảy, 01/12/2018, 17:36
Ngày Quốc tế người tình nguyện (5-12) năm nay lại một lần nữa để chúng ta tôn vinh họ, những người làm công tác tình nguyện sẵn sàng xả thân vì mọi người.

Sáng 1-12, Hà Nội mưa tầm tã, chúng tôi bắt gặp hàng nghìn người đội mưa đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (VHHTMTƯ) để hiến máu trong chương trình “Trái tim tình nguyện 2018” hưởng ứng Ngày Quốc tế người tình nguyện (5-12).

Từ một anh xe ôm, một chị công nhân đến đông đảo các bạn sinh viên tham gia làm công tác tình nguyện, họ đã hiến máu từ 7 -9 lần, thậm chí 15 -20 lần đã đến tham gia.

Những người hiến máu trên 7 lần

Tôi gặp Nguyễn Hoàng Anh, một “thủ lĩnh” trong phong trào hiến máu tình nguyện của Trường Đại học Sư phạm khi bạn đang làm tình nguyện viên cho chương trình hiến máu hôm nay. 

Hoàng Anh là một trong 25 tình nguyện viên tiêu biểu được tôn vinh trong dịp này. Hiến máu ngay từ năm thứ nhất, sau đó Hoàng Anh tham gia vào “Đội máu” và hiện giờ là Đội phó Đội máu của Trường Đại học Sư phạm. 

Ngoài giờ học, chàng sinh viên dành phần lớn thời gian vào công tác tình nguyện như tham gia truyền thông hiến máu online, tổ chức các sự kiện hiến máu... Hoàng Anh chia sẻ, cậu cùng các bạn đi tuyên truyền vận động hiến máu dưới trời nắng nóng hay những hôm lạnh căm căm ở bến xe, ngõ phố là bình thường. Có người chưa kịp nghe đã xua tay, có người lại bày tỏ mình không có thời gian, những lúc đó cậu cùng các bạn phải kiên trì, nhẫn nại, mềm dẻo để mang đến thông điệp và ý nghĩa cao cả của hiến máu truyền tải tới người dân. 

Tình nguyện chia sẻ giọt máu cho người bệnh tại Trái tim tình nguyện 2018

Tuy mới học năm thứ 2 nhưng Hoàng Anh đã 4 lần hiến máu. “Được làm tình nguyện không chỉ là niềm đam mê mà còn là niềm vui vì mình đã giúp đỡ được cho nhiều người” – Hoàng Anh chia sẻ.

Bên cạnh lối sống “ảo”, thờ ơ, vô cảm của một bộ phận thanh niên hiện nay thì những tấm gương làm công tác tình nguyện mà chúng tôi bắt gặp thật đáng tự hào. Các bạn không chỉ cho đi giọt máu quý giá của mình, mà còn dành thời gian để cống hiến hết mình cho công tác tình nguyện. 

Trong 25 gương mặt được tôn vinh đều là sinh viên của các trường đại học, có nhiều người đã hiến máu hàng chục lần, tích cực đồng hành với phong trào hiến máu tình nguyện, vận động được hàng trăm người tham gia hiến máu. 

Tình nguyện viên Nguyễn Thị Ly, sinh viên Trường ĐH Lao động - Xã hội lần thứ 5 hiến máu

Cầm trên tay tờ giấy đăng ký hiến máu, sinh viên năm thứ 3 Nguyễn Thị Ly (lớp D12 QL4, Trường đại học Lao động – Xã hội) cho biết, đây là lần thứ 5 em hiến máu. Ly kể, ngay từ năm thứ nhất nhà trường tổ chức vận động hiến máu em đã đăng ký nhưng do huyết áp thấp nên thất bại. Các lần sau Ly đều đăng ký nhưng em chỉ nhận được cái “lắc đầu” vì nguyên nhân trên. “Đến lần thứ tư em mới hiến được, kể từ lần đó huyết áp của em ổn định nên rất thuận lợi” – Ly hào hứng kể. 

Cùng hiến máu lần này với Ly là bạn cùng lớp – Phạm Thị Hồng Nhung. Nhung cũng đã 5 lần hiến máu và theo em thì lần nào trường tổ chức em cũng tham gia. Cả hai bạn đều là tình nguyện viên trong CLB hiến máu của trường.

Phạm Thị Hồng Nhung vui vẻ vì đây là 5 lần hiến máu cứu người 

Trong dịp thế giới tôn vinh người tình nguyện, chúng tôi nhớ tới tấm gương đã hiến máu 65 lần – anh Phạm Xuân Hiền, một tình nguyện viên của CLB “máu sống” tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Anh Hiền chỉ là bảo vệ, vợ anh làm thợ may, họ lấy nhau nhưng không có con nên anh dành rất nhiều thời gian cho công việc tình nguyện. 

Dù bất cứ lúc nào, trong tỉnh có trường hợp cấp cứu không đủ máu thì anh  và những người trong CLB “máu sống” lại đến hiến. Anh Hiền còn là người đi vận động xin tài trợ tiền mua “áo quan” cho hàng trăm người chết nghèo hoặc vô gia cư. Việc làm của anh được ghi nhận, được tôn vinh dù nhắc đến những cống hiến của mình, anh chỉ cười hiền. 

Câu chuyện của anh Hiền cũng làm tôi nhớ tới người phụ nữ trồng chè nghèo có 5 người con ở xóm 7, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã tình nguyện nhận nuôi chàng trai chỉ còn nửa người – Phạm Xuân Hảo. Hảo bị tai nạn mất hai chân khi làm thuê ở mỏ đá, cha mẹ qua đời, sống thoi thóp trong căn chòi rách nát nhờ vào sự cưu mang của hàng xóm và hai bữa cơm chú thím mang sang mỗi ngày. 

Một gia đình đến hiến máu tại ngày hội "Trái tim tình nguyện"

Trong một lần bà Đinh Thị Thương đi theo nhóm từ thiện tới thăm Hảo, nhìn chàng trai bị dòi bọ bu kín ở phần xương cụt, bà không ngại hôi hám đã nâng cậu lên thay rửa. Bà nhận nuôi Hảo, chăm sóc Hảo như con ruột. Hành trình nuôi cậu vô cùng chật vật và gian nan mà ngay cả cha mẹ ruột cũng cảm thấy khó khăn huống hồ là mẹ nuôi. Sau 3 năm được nhận nuôi, Hảo đã trải qua gần 10 lần phẫu thuật ở Hà Nội và Thái Nguyên, đồng hành những ngày tháng khó khăn đó là người mẹ nuôi bắt xe đò đưa Hảo đi bệnh viện, vay mượn tiền lo thuốc thang, chăm sóc cậu không quản gian khổ.

Nhiều người vui vẻ vì được làm công tác tình nguyện

Công việc tình nguyện đều xuất phát từ lòng nhân ái, từ tình yêu thương, từ sự nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Việc làm của họ thật cao cả, đáng được tôn vinh và ngợi ca.

Với thông điệp “Nối vòng tay tình nguyện – Hiến giọt máu yêu thương”, chương trình hiến máu “Trái tim tình nguyện 2018” được tổ chức từ ngày 1-2/12/2018 với sự tham gia của 2.000 người, dự kiến thu được 2.000 đơn vị máu. Trải qua 9 lần tổ chức, “Trái tim tình nguyện” đã có 16.681 đơn vị máu được cộng đồng chung tay trao hiến tặng, đã có hàng vạn người bệnh được cứu sống.




Trần Hằng
.
.
.