Vấn đề chính của khoán xe công là bớt đầu xe, bớt lái xe

Thứ Ba, 18/10/2016, 17:38
“Việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính chưa phải đã hiệu quả lắm, vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe” – Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV chiều nay, 18-10, các phóng viên đã đặt câu hỏi với Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc về vấn đề nợ công. Nếu nợ công “vượt trần” thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Dư luận lo ngại “vết xe đổ” quãng nợ của các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vấn đề nợ công vừa rồi tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được thảo luận kỹ. Hiện nay theo báo cáo của Chính phủ, nợ công vẫn đang dưới “trần” cho phép là 65%. Vấn đề nợ công thì không phải nước nào cũng giống nhau.

“Nhưng tất nhiên chúng ta phải làm sao để không vượt khỏi cái “trần” này. Quốc hội đang làm hết sức không để nợ công “vượt trần”. Chính phủ cũng cam kết sẽ không để xảy ra điều này”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại họp báo

Liên quan đến kịch bản nợ công “vượt trần”, ông Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn cho rằng, nếu “vượt” thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về cả Chính phủ và Quốc hội.

Đề cập đến việc khoán xe công, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Văn phòng Quốc hội đã thực hiện sớm chủ trương này từ cách đây 10 năm. “Lúc bấy giờ một vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã có thời gian đi làm hàng ngày bằng xe ôm. Hiện nhiều cán bộ trong các cơ quan của Quốc hội đã nhận khoán xe công”, ông nói.

Đánh giá việc thực hiện khoán xe công theo cách của Bộ Tài chính, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng “chưa phải đã hiệu quả lắm” vì vấn đề chính là bớt đầu xe, bớt lái xe. “Với mức khoán 15.000 đồng/km như Bộ Tài chính, theo tôi tính cũng gần bằng đi mua xăng cho xe công, không khác gì cả. Trong khi đó ở cơ quan vẫn phải bố trí mỗi thứ trưởng một lái xe”, ông Phúc nhận định và cho rằng cần giải quyết bài toán khoán xe công theo hướng chuyển mạnh sang xã hội hoá.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện Quốc hội đang xây dựng đề án khoán xe công, nghiên cứu làm sao hiệu quả hơn.

Quỳnh Vinh
.
.
.