Lợn chết bệnh vứt trên đường, dân mang về định thịt

Thứ Ba, 12/04/2016, 22:46
Sự việc được người dân phát hiện sáng 9-4, tại địa bàn bản Diểm, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng và lập tức thông tin đến cơ quan chức năng.


Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 7h sáng, một người dân phát hiện chừng 50 con lợn, trọng lượng bình quân 70-80 kg, đã tử vong trong tình trạng tím tái, bị vứt la liệt bên đường.

Tuy nhiên sau khi tiếp nhận thông tin và đến hiện trường, lực lượng chức năng xác định phần lớn số lợn trên đã… biến mất.

Số lợn bệnh bị vứt ngổn ngang bên đường.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng làm rõ “điểm đến” của những con lợn bệnh đã chết chính là… nhà nhiều hộ dân ở xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc.

Trước diễn biến nghiêm trọng của sự việc, cơ quan chức năng đã rà soát, xác định các hộ dân, cá nhân đã mang lợn bệnh về nhà, khuyến cáo nguy cơ nảy sinh dịch bệnh nếu sử dụng lợn bệnh làm thực phẩm và yêu cầu tự giác tiêu hủy bằng cách chôn lấp ngay trong ngày.

Hiện, Công an huyện Bảo Lạc đang tiến hành điều tra, truy tìm nguồn gốc số lợn bệnh trên.

Một nguồn tin cho biết, nhiều khả năng đây là lợn đang trên đường xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên quá trình vận chuyển và kiểm tra, do không đủ tiêu chuẩn nên lợn đã bị trả về nơi xuất.

Theo quy định, người chăn nuôi – xuất khẩu sẽ phải tiêu hủy toàn bộ số lợn trên, nhưng họ đã bất chấp, vứt ngay vệ đường thôn Diềm, cách trung tâm xã Khánh Xuân chừng 2 km.

Uyên Minh
.
.
.