Hải Phòng giám sát dịch bệnh tả lợn châu Phi đến từng hộ chăn nuôi

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:01
Ngày 24-2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT Hải Phòng) cho biết đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện Thủy Nguyên và xã Chính Mỹ tổ chức tiêu hủy đàn lợn của gia đình ông Vũ Văn Đạt, do mắc dịch tả châu Phi.


Theo xác minh, từ 18-2, đàn lợn của nhà ông Đạt có dấu hiệu bỏ ăn, sốt cao, nôn mửa, sau đó 8 con chết.

 Đến 22-2, toàn bộ đàn lợn nhà ông Đạt đã có 18 con chết và được gia đình tự chôn lấp. Đến thời điểm kiểm tra đàn lợn nhà ông Đạt còn 35 con có triệu chứng giảm ăn, sốt. Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy 5 mẫu gửi xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi, sau đó cho kết quả có hai mẫu dương tính virus dịch tả lợn châu Phi.

Tiếp đến, trưa 23-2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng lấy 13 mẫu của 5 hộ chăn nuôi quanh khu vực ổ dịch xét nghiệm. Kết quả một mẫu của hộ bà Nguyễn Thị Ngấn dương tính dịch tả lợn châu Phi.

Lực lượng chức năng phun hóa chất khử trùng chống dịch tại huyện Thủy Nguyên

Tính đến chiều 23-2, tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên có 38 con lợn mắc dịch đã phải tiêu hủy. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu độc khử trùng, đàn lợn còn lại trong xã đã được giám sát chặt chẽ. Tại xã Chính Mỹ, đã thành lập hai chốt kiểm soát không cho vận chuyển lợn ra vào vùng dịch. Cơ quan Thú y cũng đã tiến hành khảo sát và thống kê số lợn có nguy cơ cao trong vùng dịch là hơn 1.800 con, vùng bị uy hiếp là hơn 3.700 con, vùng đệm là hơn 16.000 con.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến cho biết đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. 

Theo đó Thành phố yêu cầu các quận, huyện không được chủ quan, triển khai riết róng các biện pháp phòng dịch bệnh tả lợn châu Phi. Cán bộ khuyến nông, chính quyền địa phương đến từng hộ chăn nuôi tuyên truyền, nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và nguy cơ xâm nhiễm, lây lan.

Thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu lực lượng chức năng kiểm soát, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm của lợn ra vào thành phố, nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. 

Kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn tại Trạm kiểm dịch động vật cố định cầu Đá Bạc, huyện Thủy Nguyên và các chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời. 

Thường trực 24/24 giờ, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, nghi ngờ nhập lậu, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y…

V. Huy
.
.
.