Cảnh giác với cán bộ dịch tễ "rởm" phun thuốc chống SXH thu tiền

Thứ Ba, 05/09/2017, 18:54
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin, tại Hà Nội, giữa mùa dịch sốt xuất huyết, ở một số nơi đã xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ và nhân viên y tế đến từng nhà gạ phun thuốc diệt mỗi thu tiền. 

Thông tin trên được lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cung cấp tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 5-9.

Theo đó, ông Hạnh cho biết, hiện nay, đã có thông tin phản ánh hoặc gõ trên google có rất nhiều địa chỉ phun hoá chất diệt muỗi. Những khu có dịch, theo chỉ định và do y tế phối hợp với xã, phường để phun hoá chất và hoàn toàn miễn phí, không hề thu tiền. 

\Tuy nhiên, ở một số nơi xuất hiện những đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ, giả danh cán bộ y tế đến từng nhà gạ người dân phun thuốc diệt muỗi thu tiền. Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND xã, phường phải thường xuyên tuyên truyền tới người dân nếu có những trường hợp như vậy thì phải hỏi rất kĩ và để chúng tôi kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm”.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 5-9

Bên cạnh đó, trước thông tin xuất hiện thuốc phun diệt muỗi giả, ông Hạnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi phun hoá chất. Nếu tự mua thì mua ở nơi có địa chỉ, tem nhãn rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không mua trôi nổi trên thị trường. Ngành Y tế cũng đề nghị quản lý thị trường, Công an vào cuộc phát hiện nơi bán thuốc giả.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần toàn thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 307 trường hợp so với tuần từ ngày 21-8 đến 27-8, giảm 973 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6-8 đến 13-8. Một số đơn vị có số mắc cao trong tuần là Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng…

Tính từ ngày 1-1 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 24.264 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp đã tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi chiếm 91%; số ổ dịch đã được khống chế qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới…

Dự báo cho thấy, mặc dù số ca mắc trong tuần đã có xu hướng giảm nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay và thời gian tới sinh viên các trường nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng.

NY
.
.
.