Chủ tịch Hà Nội UBND TP Nguyễn Đức Chung:

Thời gian "vàng" chống dịch đang ngắn lại

Thứ Tư, 25/03/2020, 20:22
Theo Chủ tịch Hà Nội UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội chiều ngày 25/3, nếu tính theo tỷ lệ trung bình trên thế giới, cứ một người lây nhiễm cho 2,4 người thì riêng trên địa bàn thành phố còn khoảng 20 người dương tính SARS-CoV-2 đang lang thang.


Đánh giá tình hình dịch bệnh ở Hà Nội diễn biến với nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ngày càng lớn hơn, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo “cửa an toàn của chúng ta ngày càng hẹp hơn”.

“Với diễn tiến thời gian phòng chống dịch bệnh, đến nay vẫn còn thời gian vàng trong chống dịch, nhưng thời gian vàng đó đang ngắn lại. Vẫn còn cơ hội nếu mọi người đồng lòng ở nhà… nếu mỗi người cùng phong toả việc đi lại của mình, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thì cánh cửa an toàn sẽ mở rộng ra”, ông Chung bày tỏ.

Dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng sau khi ông nêu số ca dương tính phát hiện qua rà soát người nhập cảnh. 

“TP đã tổ chức đồng bộ các giải pháp rà soát công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Hà Nội từ ngày 10/3 đến trưa ngày 25/3. Theo con số sơ bộ đã xác định có 3.042 người, đây chỉ là những người nhập cảnh vào sân bay Nội Bài và về Hà Nội. Chúng ta đã lấy mẫu xét nghiệm với 2.128 người, đã có 993 mẫu xét nghiệm có kết quả, trong đó đã có 4 trường hợp dương tính”, ông Chung thông tin.

"Cánh cửa an toàn ngày càng hẹp", Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích.

Cũng theo ông Chung, nếu tính theo tỉ lệ này số ca dương tính được phát hiện qua rà soát như trên, có nghĩa là chúng ta còn ít nhất từ 8-12 trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện khi đang chờ kết quả, ngoài ra vẫn còn 1.000 trường hợp nữa chưa lấy mẫu. Còn nếu theo tỉ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, chỉ tính riêng số người này đã có hơn 20 người dương tính mà đang lang thang trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải rà soát nhanh, lấy mẫu xét nghiệm sớm để triển khai các biện pháp tiếp theo. Bên cạnh tất cả bệnh nhân nằm điều trị ở khoa Tim Mạch, Thần kinh, Trung tâm Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua sẽ được bệnh viện chủ trì lấy mẫu xét nghiệm, TP sẽ đề nghị xét nghiệm thêm tất cả các nhân viên phục vụ, người vào bệnh viện Bạch Mai trong 10 ngày qua phải tự cách ly tại nhà, TP sẽ lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã họp và quyết định chuyển 312 trường hợp F1 đưa lên Hòa Lạc để cách ly phòng ngừa. Các bệnh viện của TP chuẩn bị tinh thần tiếp nhận các bệnh nhân dương tính khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận tiếp nhận đủ số bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc lại yêu cầu toàn bộ người thân của những người đang cách ly tập trung không đến gửi quà, bởi ngoài việc tiếp xúc sẽ để lại lượng rác thải với nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm; lực lượng chức năng sẽ không nhận quà và có biện pháp xử lý.

“Chỉ có sự tham gia của tất cả người dân với tinh thần trách nhiệm bảo vệ bản thân mình, gia đình, người thân và trách nhiệm với cộng đồng, TP, đất nước mới ngăn chặn được dịch. Nếu mọi người ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập, uống cà phê, lúc đó, tỷ lệ lây lan sẽ rất nhanh”, Chủ tịch nhấn mạnh.

C.L
.
.
.