“Đường dây nóng” giúp chính quyền và người dân gần nhau hơn

Thứ Hai, 25/03/2019, 09:29
Một trong 5 mô hình cách làm hay về cải cách hành chính vừa được UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố phải chủ động nghiên cứu, áp dụng, nhân rộng là mô hình “đường dây nóng” tại UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.


Theo ông Trịnh Trọng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết, mô hình “đường dây nóng” được thành lập từ ngày 20-3-2018, phường xây dựng hai số điện thoại 0283.7269.887 do UBND phường quản lý và 0283.7267.527 do Công an phường quản lý, tiếp nhận thông tin của người dân. Đây là một kênh thông tin để lắng nghe ý kiến của nhân dân một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả, phát huy vai trò giám sát của nhân dân phản ánh thông tin về an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng, lề đường…

 Để thông tin số điện thoại “đường dây nóng” đến với từng khu phố, tổ dân phố, từng hộ dân, UBND phường đã đồng loạt triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, trên các xe loa di động, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm, các chợ, các trường học, tại các buổi họp dân ở khu phố… Lắp đặt hơn 60 bảng thông tin, pano tại trụ sở 09 khu phố, các ngã ba, ngã tư đường lớn; phát hành 60.000 Card visit cho người dân được thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tại các khu phố, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri và các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác…

Kết quả trong năm 2018, UBND phường đã tiếp nhận xử lý 179 trường hợp phản ánh, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực. Đối với các thông tin liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự sẽ được chuyển ngay đến trực ban Công an phường để giải quyết kịp thời.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, ở khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh: “Trên đường số 20 và 21 gần siêu thị Co.opXTra, nhiều xe ôtô tải chở hàng hoá không vào trong siêu thị hay bãi gửi xe mà đứng chiếm hết lòng, lề đường, ảnh hưởng đến trật tự giao thông, người dân đi lại khó khăn. Tôi điện thoại vào “đường dây nóng” của phường báo thì thấy cán bộ của phường xuống giải quyết, ngày hôm sau không thấy xe tải đậu ở đây. Người dân chúng tôi rất hài lòng khi chính quyền địa phương đã giải quyết việc chúng tôi phản ánh một cách nhanh chóng”.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh cho biết: “Qua đường dây nóng, người dân đã kịp thời báo tin liên quan đến an ninh, trật tự, giúp Công an phường phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật cũng như nắm bắt thông tin các đối tượng khả nghi. Từ đó, Công an phá nhiều vụ án, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương”.

Với những kết quả đạt được, UBND phường Hiệp Bình Chánh được UBND quận Thủ Đức khen thưởng về mô hình cải cách thủ tục hành chính thực hiện có hiệu quả, tạo được sự hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả mối liên kết giữa chính quyền và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhân Sơn
.
.
.