Doanh nghiệp bị phạt 1,6 tỷ đồng do khai thác cát vượt quá độ sâu

Thứ Bảy, 25/05/2019, 10:44

Sáng 25-5, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,6 tỷ đồng đối với Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải (gọi tắt Công ty Tuấn Hải) do vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản theo Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ.


Theo đó, Công ty Tuấn Hải đã vi phạm khai thác khoáng sản (cát, sỏi lòng sông) vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 5m trở lên tại mỏ khoáng sản khu vực khe Băng, thuộc phường Hương Vân, thị xã Hương Trà và xã Phong Sơn, huyện Phong Điền.

Ngoài ra, Công ty này còn bị UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế phê duyệt.

Cán bộ Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế và các đơn vị chức năng tiến hành đo độ sâu ở khu mỏ được cấp phép cho Công ty Tuấn Hải.

Trước đó, Báo CAND Online có bài “Bờ sông Bồ sạt lở nặng do khai thác cát”, phản ánh từ tháng 8-2016, Công ty Tuấn Hải được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép khai thác cát sỏi tại 2 khu mỏ khe Băng và bãi bồi Lại Bằng ở thượng nguồn sông Bồ, đoạn thuộc địa phận thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền với diện tích hơn 7ha. Theo giấy phép, Công ty được khai thác trữ lượng hơn 188.000m3; công suất khai thác 37.660m3/năm trong thời hạn 5 năm.

Hai bên bờ sông Bồ sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát trái phép gây ra.

Tuy nhiên theo người dân ở xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) và phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) cùng phản ánh thì Công ty này đã lợi dụng việc cấp phép để khai thác vượt quá độ sâu cho phép. Bên cạnh đó, mỗi ngày có rất nhiều tàu thuyền, sà lan khác cũng đến ngoài khu vực mỏ này đặt vòi rồng hút cát để vận chuyển đi tiêu thụ dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông Bồ ngày càng nghiêm trọng.

Lo sợ bờ sông sạt lở cuốn trôi nhà cửa, vườn tược nên từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5-2019, người dân thôn Lại Bằng 2, phường Hương Vân đã đóng hàng trăm cọc tre xuống dòng sông Bồ. Những chiếc cọc tre dài được đóng thành một hàng rào dài gần 20m giữa lòng sông, phần đáy hàng rào bên dưới nước được người dân đổ đá, sạn, còn phần thân tre nhô lên mặt nước cao từ 1,5 đến 2m để ngăn chặn tàu thuyền chở cát qua lại.

Người dân Hương Vân đóng cọc tre xuống sông Bồ để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép.

Đến ngày 9-5, Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ thông tin TN&MT (Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã phối hợp với UBND huyện Phong Điền và thị xã Hương Trà tiến hành đo độ sâu khai thác tại hai vị trí mỏ của Công ty Tuấn Hải. Buổi đo đạc có sự chứng kiến của nhiều người dân địa phương. 

Theo đó, tại khu vực mỏ khe Băng và bãi bồi Lại Bằng, độ sâu khi được cấp phép cho Công ty Tuấn Hải lần lượt là 2,9m và 4m. Tuy nhiên qua công tác kiểm tra, đo đạc, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế phát hiện tại nhiều vị trí ở 2 khu mỏ trên, Công ty Tuấn Hải khai thác cát vượt quá 5m trở lên so với độ sâu được cấp phép.


Anh Khoa
.
.
.