Đầu năm các doanh nghiệp không dễ tuyển lao động

Thứ Bảy, 16/02/2019, 09:16
Theo con số của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, tại phiên giao dịch này có đến hơn 700 chỉ tiêu việc làm nhưng hầu hết các doanh nghiệp đến đây tuyển người đều “ế khách”.

Ngồi lướt điện thoại, tám chuyện cho hết buổi là tình cảnh của nhiều nhà tuyển dụng khi tham gia phiên giao dịch việc làm sáng 14-2 tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. 

Theo con số của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, tại phiên giao dịch này có đến hơn 700 chỉ tiêu việc làm nhưng hầu hết các doanh nghiệp đến đây tuyển người đều “ế khách”.

Ngồi cả buổi chỉ lác đác vài người đến tham khảo thông tin tuyển dụng của công ty, chị Nguyễn Ngọc Hoa, phụ trách nhân sự Công ty TNHH XNK Linh Trung, một đơn vị chuyên về xuất khẩu các mặt hàng may mặc cho biết, công ty đang có kế hoạch mở rộng quy mô và chi nhánh ngay trong quý I- 2019 nên doanh nghiệp có kế hoạch tuyển ngay 10 vị trí việc làm. Nhưng cả buổi chị không thể phỏng vấn được một ứng viên nào. 

“Có lẽ những người nhảy việc chưa có tâm lý đi làm ngay. Còn những ai muốn đi làm luôn họ đã chuẩn bị xong từ trước Tết. Thực tế là phiên giao dịch hôm nay không sôi động. Mức lương chúng tôi đưa ra khá hấp dẫn, từ 7-10 triệu đồng/tháng, cùng các chế độ phúc lợi nhưng cũng khó tuyển. Có lẽ chúng tôi sẽ tìm qua các kênh khác”, chị Hoa cho biết.

Cũng trong cảnh đìu hiu, gian tuyển dụng của Công ty TNHH và thương mại Hoàng Huy với số lượng tuyển hơn 30 người mà cũng chỉ lác đác khách đến thăm. Chị Lê Thị Dịu, phụ trách tuyển dụng Công ty Hoàng Huy cho biết, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch, lưu trú, khách sạn nên yêu cầu tuyển người của công ty rất đa dạng. 

Với các vị trí quản lý thì yêu cầu trình độ nhưng nhiều vị trí chỉ cần lao động phổ thông. Nhưng kết thúc phiên giao dịch cũng chỉ tuyển được 5 người. 

“Tất nhiên là để tuyển được người có chất lượng thì mức lương cùng các chế độ đãi ngộ cũng phải tương ứng. Hơn nữa cũng là để cạnh tranh lao động. Tuy nhiên người lao động vẫn chưa sẵn sàng cho những phiên giao dịch việc làm đầu năm này nên rất khó tuyển”, chị Dịu chia sẻ.    

Theo thông tin từ Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, tại phiên giao dịch ngay sau Tết này, các doanh nghiệp đã đăng ký tuyển 707 chỉ tiêu việc làm. Việc làm chủ yếu là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chiếm hơn 70 %. 

Đặc biệt là mảng dịch vụ, lý do sau Tết các mảng dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng… luôn cần lao động. Sau đó là lĩnh vực sản xuất với tỷ lệ hơn 20%. Còn lại là các lĩnh vực như xây dựng, bảo hiểm, chiếm tỷ lệ 7%. Mức lương được chia ra thành nhiều bậc khác nhau, dao động từ 5-15 triệu đồng/ tháng, tùy vào từng tính chất và vị trí việc làm. 

Bên cạnh đó cũng có 102 chỉ tiêu việc làm với mức lương thỏa thuận, chiếm 14,4%. Đây là mức mà doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động. 

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thống kê cho thấy tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc sau Tết năm nay khá cao. 

“Người lao động và người sử dụng lao động đã có tiếng nói chung, có sự gắn kết lao động quay trở lại làm việc. Nhiều doanh nghiệp đưa ra các chế độ đãi ngộ tốt hơn để giữ chân người lao động. Do đó không có nhiều lao động đi tìm việc trong thời gian này", bà Liễu lý giải.

Minh Ngọc
.
.
.