Thị trường lao động cuối năm: Không dễ tuyển người

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:54
Chỉ còn ít thời gian nữa là tới Tết Nguyên đán 2019, thị trường cung ứng hàng hóa, dịch vụ, phục vụ dịp tết đã rất sôi động. Nhu cầu tìm lao động lớn thế nhưng thực tế không ít doanh nghiệp lại phải thấp thỏm bởi tuyển người thời điểm này không dễ...


Vào thời điểm cận Tết, người lao động có nhiều lý do để lựa chọn công việc, những người đang có chỗ làm việc ổn định thì thấp thỏm chờ thưởng Tết.

Việc nhiều nhưng khó tuyển lao động

Ngay từ bắt đầu thời điểm tháng 12 Dương lịch, cơ sở bán hàng chuyên về đồ handmade của chị Nguyễn Thùy Dương (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) cần một số lao động để phục vụ dịp Tết 2019. Tuy nhiên, qua mấy ngày đăng tuyển qua mạng xã hội và một số wedsite chuyên về việc làm chị vẫn không tuyển được người.

Lý do theo chị Dương, người lao động thời điểm này có quá nhiều sự lựa chọn công việc. “Quan trọng nhất với lao động thời điểm này là công việc có đủ sức hấp dẫn hay không, chế độ lương thưởng thế nào. Bởi người ta khi đã chuyển việc thời điểm này để kiếm tiền lo Tết thì chỗ nào trả cao hơn người ta mới làm”, chị Dương cho biết.

Không giống như chị Dương, chị Nguyễn Thùy Trang, phụ trách mảng nhân sự của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh về đồ gia dụng cũng đang phải tất tưởi lo tìm người dịp cuối năm. Chị Trang cho hay, với hệ thống cửa hàng, công ty muốn tuyển một số lao động chủ yếu ở mảng kinh doanh và bán hàng, nhưng qua 2 phiên giao dịch việc làm cuối tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua vẫn chưa tuyển đủ.

“Đa số đều có yêu cầu về việc lương thưởng vào dịp cuối năm. Thực tế các bạn ấy chưa vào làm việc cụ thể, chưa thể biết rõ năng lực nên công ty cũng chưa thể hứa hẹn. Tuy nhiên, để phục vụ cho công việc trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng tuyển đủ, sau đó sẽ cùng trao đổi để làm việc lâu dài cùng nhau”, chị Trang cho hay.

Tìm hiểu tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, ngày từ đầu tháng 12, thị trường việc làm thời vụ diễn ra sôi nổi do những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ, siêu thị... cần nhiều nhân lực để phục vụ khách hàng. Các chỉ tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu thuộc về các vị trí bán hàng, chăm sóc khách hàng, thu ngân, dịch vụ nhà hàng...
Không ít doanh nghiệp thường xuyên phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội để tuyển lao động dịp cuối năm.

Với mức thù lao được đưa ra là từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ, 100.000 - 150.000 đồng/ca (4 - 8 giờ làm việc), hoặc 200.000 - 300.000 đồng/ngày, tùy đơn vị tuyển dụng, nhưng không dễ để tuyển được đủ lao động cần thiết thời điểm này.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, cuối năm là thời gian các doanh nghiệp gia tăng sản xuất, tăng cường đơn hàng và đẩy mạnh thị trường bán lẻ hàng hóa, nên nhu cầu về lao động thời vụ - bán thời gian, lao động phổ thông sẽ tăng. Dự kiến, từ nay đến Tết Nguyên đán nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tăng khoảng 10- 15% so với trước.

Khan hiếm nguồn cung lao động

Thực tế vào dịp Tết, bên cạnh việc các doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động cong có các trung tâm giúp việc gia đình. Đặc biệt là việc tuyển lao động để làm thời vụ và lao động ở lại giúp việc gia đình vào dịp Tết.

Mức đãi ngộ được đánh giá là khá cao, tuy nhiên, các công việc tưởng chừng như giản đơn này cũng không dễ để tìm lao động. Điển hình là Công ty giúp việc gia đình Vạn Phúc (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) đăng tuyển dụng lao động không giới hạn. Mức lương tùy thuộc vào từng công việc và vị trí, lao động làm toàn thời gian thường nhận lương từ 3,5- 5 triệu đồng/tháng, lao động giúp việc theo giờ khoảng 50.000 đồng/giờ. Thậm chí, có những lao động chấp nhận ở lại làm việc vào đúng Tết mức lương còn cao hơn, khoảng 600.000- 800.000 đồng/người/ngày.

Mặc dù lương cao nhưng không phải lúc nào cũng tuyển được người, nhiều lao động vẫn rất “chảnh”, cân đo đong đếm công việc. Có người nhận việc rồi đi làm 3- 4 ngày lại bỏ vì không chịu được áp lực công việc.

Chị Yến Trang, quản lý của Công ty Vạn Phúc, cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng đăng tuyển lao động từ trước Tết cả 2- 3 tháng, thế nhưng không tuyển đủ bởi nhu cầu khách hàng cần dọn nhà cuối năm rất lớn. Lao động làm thời vụ chủ yếu là sinh viên và người ở quê lên thành phố, nhiều khi tay nghề không có, công ty lại mất 2-3 ngày để đào tạo”, chị Trang cho biết.

Thực tế từ công ty giúp việc gia đình Vạn Phúc, cũng là thực tế tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội hiện nay. Theo phản ánh của trung tâm, dịp cuối năm số người đăng ký tìm người giúp việc gia đình theo giờ chiếm khoảng 40% tổng số nhu cầu tìm lao động làm việc bán thời gian trong dịp Tết. Tuy nhiên, số người đăng ký tìm việc lại giảm, khiến nguồn lao động luôn trong tình trạng khan hiếm.

Để kết nối doanh nghiệp với người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng đã tổ chức phiên giao dịch chuyên đề việc làm bán thời gian. Theo tổng hợp của Trung tâm nhu cầu tuyển dụng cuối năm tập trung ở các nhóm ngành nghề: Nhân viên kinh doanh - bán hàng, vận tải kho bãi, chăm sóc khách hàng, thu ngân, dịch vụ nhà hàng- khách sạn. Chính vì vậy, lao động nữ luôn được ưu tiên để phù hợp với đặc thù công việc.

Theo các chuyên gia, thông thường tuyển dụng tại các doanh nghiệp tăng cao do nhu cầu tiêu dùng cuối năm phát triển mạnh, nhưng đây cũng là một trong những thời điểm khó tuyển nhất trong năm. Lý do được đưa ra là vào thời điểm cận Tết, người lao động thường có tâm lý làm đủ thời hạn để nhận thưởng thay vì thay đổi công việc.

Mặt khác, quý IV hàng năm cũng đã qua mùa tốt nghiệp một khoảng thời gian đủ để người lao động tìm kiếm và ổn định công việc sau khi ra trường. Thế nhưng, cuối năm luôn là mùa cao điểm vì các công ty tung ra các chương trình khuyến mại, kích cầu thương mại doanh nghiệp khó tuyển dụng sẽ phải bổ sung số lượng lao động bán thời gian để đảm bảo yêu cầu sản xuất. Đây là cơ hội tốt cho sinh viên chưa có kinh nghiệm kiếm thêm thu nhập.

Phan Hoạt
.
.
.