Đà Lạt vắng chưa từng có, du lịch thất thu

Thứ Hai, 15/02/2021, 15:14
Khác hẳn với không khí nhộn nhịp, sôi động như những năm trước, Tết này, thành phố du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) vắng tanh du khách, ngành du lịch một một mùa thất thu...

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đúng vào dịp Tết Tân sửu 2021 nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh thành đã tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực. Mặc dù không để xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ” cục bộ tại các địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nhưng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp và ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được nâng cao, người dân đã hạn chế tối đa việc đi lại, nhất là đi du lịch trong dịp Tết tới những địa điểm tập trung đông người.

Vườn hoa Đà Lạt lúc 10h ngày 4 Tết

Nếu như mọi năm, từ ngày mồng 3 đến 5 Tết là cao điểm du khách đến với TP Đà Lạt khiến toàn bộ các dịch vụ du lịch của thành phố này lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, nhiều tuyến đường trong nội ô Đà Lạt thường lâm vào cảnh ùn tắc kéo dài, di chuyển cực kỳ khó khăn, các khu du lịch đông nghẹt người tới tham quan... thì năm nay, tình trạng đó không còn. Những ngày đầu năm, TP du lịch Đà Lạt vắng tanh du khách, đường sá thông thoáng lạ thường.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND sáng ngày 4 Tết Tân sửu, TP Đà Lạt khá vắng vẻ. Các khu du lịch nổi tiếng như Vườn hoa Đà Lạt, Thung Lũng Tình Yêu, Datanla... chỉ thưa thớt du khách tới tham quan. Chủ yếu là gia đình tổ chức đi chơi bằng xe ôtô cá nhân hoặc xe máy. 

Người tới Đà Lạt trong dịp Tết này chủ yếu đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng, phần còn lại đến từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tại các cửa ngõ đi vào địa phận tỉnh Lâm Đồng đều có các chốt kiểm soát dịch bệnh. Du khách khi qua đây buộc phải tạm dừng để thực hiện việc đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Trước Thung lũng tình yêu lúc 9h30 ngày 4 Tết

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đúng vào thời điểm cả nước đón Tết Nguyên đán 2021 đã khiến ngành du lịch Lâm Đồng một lần nữa lâm vào cảnh thất thu. 

Chủ một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt cho biết, ngay khi có những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hải Dương và Quảng Ninh, sau đó lan ra một số tỉnh, thành khác, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã đặt kín phòng trước đó lần lượt gọi điện hủy phòng. Chủ khách sạn trên 30 phòng nghỉ này cho biết, đến nay mới chỉ đón được 3 gia đình, ở một đêm với 3 phòng. Giá phòng nghỉ Tết này không tăng so với ngày thường.

“Những năm trước, từ 3 tết 5 Tết nếu không đặt phòng trước, du khách đến Đà Lạt rất khó tìm được phòng nghỉ, thậm chí phải thức trắng ngoài đường thì năm nay, hầu hết các khách sạn trên địa bàn đến giờ nhìn chung cũng mới chỉ hoạt động đạt khoảng 10% công suất. Tôi biết, có rất nhiều khách sạn cách xa trung tâm, đến nay còn chưa có một du khách nào tới “xông đất”. Dịch bệnh gây thiệt hại mạnh quá!.. Cũng may là gia đình tôi không đi thuê khách sạn để kinh doanh!..”, chủ khách sạn này cho biết.

Đo thân nhiệt du khách trước khi vào Vườn hoa Đà Lạt 

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách vui xuân đón Tết, những ngày qua, Công an TP Đà Lạt đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ vững ANTT. Tại các điểm, khu du lịch, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để hỗ trợ người dân, du khách trong các tình huống cần thiết, đồng thời chủ động điều tiết, phân luồng giao thông nếu xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, trước việc Đà Lạt vắng tanh du khách, lực lượng chức năng không phải căng mình điều tiết giao thông như những năm trước đây.

Khắc Lịch
.
.
.