Đảm bảo an ninh, an toàn mùa du lịch tâm linh

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:22
Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến nay, có khoảng 1 triệu lượt du khách đến tham quan, cúng tiến Miếu Bà. Vì thế, công tác đảm bảo ANTT và TTATGT trên địa bàn được Công an TP Châu Đốc nói riêng, Công an An Giang nói chung đặc biệt chú trọng.


Hằng năm, TP Châu Đốc (An Giang) đón gần 6 triệu lượt du khách từ khắp nơi trong cả nước hành hương về chiêm bái, tham gia lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến nay, có khoảng 1 triệu lượt du khách đến tham quan, cúng tiến Miếu Bà. Vì thế, công tác đảm bảo ANTT và TTATGT trên địa bàn được Công an TP Châu Đốc nói riêng, Công an An Giang nói chung đặc biệt chú trọng.

Theo Thượng tá Phạm Thành Mỹ, Trưởng Công an TP Châu Đốc, ngay từ cuối năm 2017, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo ANTT tại các điểm du lịch tâm linh, nhất là khu vực Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. 

Các biện pháp nghiệp vụ được tăng cường; kịp thời nắm, dự báo chính xác tình hình hoạt động của các đối tượng xấu liên quan đến ANTT; đẩy mạnh công tác bài trừ tệ nạn “cò mồi, cờ bạc, bói toán… Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các địa bàn trọng điểm, như: Phường Núi Sam, Châu Phú A và Châu Phú B. Vì đây là những nơi có đông du khách lui tới để tham quan, mua sắm nên nhiều đối tượng xấu trà trộn, lợi dụng nơi đông người để thực hiện các hành vi phạm pháp. 

Công tác đảm bảo ANTT tại Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, luôn được Công an TP Châu Đốc chú trọng.

Bên cạnh đó, các đội nghiệp vụ Công an TP Châu Đốc phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp khảo sát lại địa bàn, phòng trừ các hoạt động lợi dụng tôn giáo, các hoạt động phá hoại xuyên biên giới. Rà soát số đối tượng trong diện sưu tra hình sự, kinh tế, ma túy… để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, răn đe giáo dục. Bố trí trinh sát nắm rõ các nhóm tội phạm hình sự từ nơi khác đến ẩn nấp hoạt động. 

Công an phường Núi Sam tiến hành mời các đối tượng bói toán, chèo kéo du khách, “cò” bán chim phóng sinh về trụ sở răn đe, cho làm cam kết và lưu giữ hình ảnh. Do có bước chuẩn bị ngay từ đầu nên các đối tượng manh động, có hoạt động băng nhóm hầu như không thể hoạt động. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra hành chính các khu vực trọng điểm, các khách sạn, nhà trọ; thông qua kiểm tra tạm trú để phát hiện các đối tượng lợi dụng ẩn nấp hoạt động phạm pháp; kiểm tra các dịch vụ văn hóa để đấu tranh với các hình thức tuyên truyền mê tín dị đoan; lối sống đồi trụy…

Ông Huỳnh Văn Đường, Trưởng Ban Quản trị lăng miếu núi Sam cho biết, thời gian qua, Công an TP Châu Đốc cũng như Công an tỉnh An Giang đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản trị lăng miếu núi Sam để đảm bảo ANTT tại miếu Bà. Bên cạnh đó, Ban Quản trị cũng đã cho lắp đặt trên 60 camera an ninh ở quanh khu vực miếu Bà, nên hạn chế rất nhiều tình trạng mất ANTT, trộm cắp, chèo kéo du khách….

Những ngày qua, TP Châu Đốc cũng đã tập trung thực hiện việc đảm bảo ANTT; sắp xếp trật tự mua bán, xử lý triệt để các hành vi chèo kéo gây phiền hà cho du khách, các đối tượng mua bán có tính chất lừa đảo; các hành vi bói toán, mê tín dị đoan; mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất ANTT. 

Chấn chỉnh các hành vi kinh doanh không niêm yết giá, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng cường công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân và tất cả các hộ tiểu thương tại khu du lịch về công tác lập lại ANTT, cải thiện môi trường du lịch; tạo sự chuyển biến trong nhận thức bảo tồn, phát huy khu du lịch của địa phương và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành quy định pháp luật của người dân. 

Đặc biệt, tập trung thực hiện hiệu quả việc tuần tra xử lý các hoạt động mua bán gây mất ANTT, cò mồi, chèo kéo khách hành hương, buôn bán lấn chiếm lề đường… trong thời gian cao điểm của lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2018, tỉnh chọn là năm trọng điểm phát triển du lịch An Giang. Theo đó, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó quan tâm, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nhất là tại các điểm đến trọng điểm (TP Châu Đốc, Thoại Sơn, Tịnh Biên, TP Long Xuyên…).

Trước mắt, phối hợp các sở, ngành và TP Châu Đốc thực hiện tốt công tác chuẩn bị lễ công bố Khu du lịch núi Sam là Khu du lịch cấp quốc gia; hoàn chỉnh thủ tục công nhận Cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên) là Điểm du lịch quốc gia. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo ANTT, môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Mặt khác, kiên quyết chấn chỉnh và xử phạt những hành vi sai phạm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch An Giang.

Đức Văn
.
.
.