Vì một mùa du lịch tâm linh an toàn, lành mạnh

Thứ Tư, 17/02/2016, 07:44
Hằng năm, tỉnh An Giang thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái tại các điểm du lịch tâm linh, như: chùa Tây An, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP Châu Đốc); núi Cấm (huyện Tịnh Biên); núi Cô Tô (huyện Tri Tôn)… Vì thế, công tác đảm bảo ANTT và TTATGT trên địa bàn được Công an các địa phương trong tỉnh An Giang đặc biệt chú trọng.

Thượng tá Phạm Thanh Mỹ, Trưởng Công an TP Châu Đốc, cho biết: “Công an thành phố đã triển khai lực lượng đảm bảo ANTT tại các điểm du lịch tâm linh, nhất là khu vực miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Các biện pháp nghiệp vụ được tăng cường; kịp thời nắm, dự báo chính xác tình hình hoạt động của các đối tượng xấu liên quan đến ANTT; đẩy mạnh công tác bài trừ tệ nạn “cò mồi”, cờ bạc, bói toán… 

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các địa bàn trọng điểm, như: phường Núi Sam, Châu Phú A và Châu Phú B. Riêng Công an phường Núi Sam đã tiến hành mời các đối tượng bói toán, chèo kéo du khách, “cò mồi” bán chim phóng sinh về trụ sở răn đe, cho làm cam kết và lưu giữ hình ảnh. Do có bước chuẩn bị ngay từ đầu nên các đối tượng manh động, có hoạt động băng nhóm không thể hoạt động. Đặc biệt là các đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật, móc túi… đã bị đẩy đuổi ra khỏi khu vực miếu Bà”.

Chỉ trong ngày mùng 1 Tết đã có khoảng 28.000 lượt khách đến tham quam, lễ chùa tại Khu du lịch núi Cấm (An Giang).

Theo bà Trần Thị Tuyết Em, Trưởng BQL Khu du lịch núi Sam (Châu Đốc), ước đến hết ngày 16-2 (mùng 9 Tết), có trên 400.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái tại chùa Tây An, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. So với năm 2015 tăng hơn 100.000 lượt khách. Mùng 4 Tết vừa qua được xem là ngày có lượng khách tăng đột biến trong nhiều năm trở lại đây với hơn 72.000 lượt. 

Còn ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, cho biết: “Ngay từ cuối năm 2015, lãnh đạo thành phố đã triển khai thực hiện các giải pháp mang tính cương quyết, nhằm lập lại trật tự ở Khu du lịch núi Sam. Các đối tượng cò mồi, chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch đều được đưa vào “danh sách” để theo dõi hoặc cho làm cam kết không vi phạm, nếu không sẽ bị xử lý rất nặng. Chúng tôi đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch với mục đích chung là xây dựng và hình thành thói quen về hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, nhân viên của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và cả người dân địa phương để góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. 

Về phía khách du lịch cũng nên nói không với việc mua hàng rong, bói toán, đốt vàng mã, thả chim phóng sinh hoặc đưa tiền cho trẻ em và người ăn xin. Có như vậy thì các tệ nạn xã hội ở khu du lịch này mới được đẩy lùi và du khách sẽ yên tâm hơn mỗi khi đến với Châu Đốc”…

Tại Khu du lịch núi Cấm (huyện Tịnh Biên), chỉ trong ngày mùng 1 Tết, đã có khoảng 28.000 lượt khách đến tham quan, lễ chùa. Trong số này, có 18.500 khách chọn xe ôm và ôtô để lên núi Cấm, số còn lại đi bằng cáp treo. Tuy nhiên, lượng khách sẽ còn tăng cao hơn, đặc biệt là trong tháng Giêng này. Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng BQL Khu du lịch núi Cấm, cho biết: “Ngay sau khi BQL Khu du lịch núi Cấm được thành lập, chúng tôi đã hạ quyết tâm xóa sạch tình trạng ăn xin, chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch, nhất là đối với những người hành nghề chạy xe ôm. Do BQL ít người nên vào những ngày cao điểm này, bản thân tôi cũng phải ra đường từ sáng đến tối để phụ giúp anh em kiểm soát vé. Hiện nay, chúng tôi đang quản lý gần 940 xe ôm và tất cả đều được gắn thẻ để giúp du khách không gặp phải phiền hà khi đi nhầm xe của những người chạy xe tự do”.

Công an các địa phương trong tỉnh An Giang đã, đang làm tốt vai trò, chức trách của mình trong công tác đảm bảo ANTT nói chung, các sự kiện, lễ hội nói riêng, nhất là các lễ hội đầu năm. Tạo điều kiện tốt nhất, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách và mọi người dân khi đến An Giang nói chung, Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn nói riêng...

Văn Đức
.
.
.