Đảm bảo an ninh, an toàn mùa du lịch tâm linh

Thứ Sáu, 13/03/2015, 21:06
Hằng năm, TP Châu Đốc (An Giang) thu hút trên 5 triệu lượt du khách từ khắp nơi trong cả nước, hành hương về chiêm bái, tham gia lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, đã có khoảng 2 triệu lượt khách đến tham quan, cúng tiến Miếu Bà. Vì thế, công tác đảm bảo ANTT và TTATGT trên địa bàn được Công an TP.Châu Đốc đặc biệt chú trọng.

Thượng tá Lâm Minh Hồng, Trưởng Công an TP Châu Đốc (An Giang) cho biết, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo ANTT tại các điểm du lịch tâm linh, nhất là khu vực Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Các biện pháp nghiệp vụ được tăng cường; kịp thời nắm, dự báo chính xác tình hình hoạt động của các đối tượng xấu liên quan đến ANTT; đẩy mạnh công tác bài trừ tệ nạn “cò mồi”, cờ bạc, bói toán… Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các địa bàn trọng điểm, như: phường Núi Sam, Châu Phú A và Châu Phú B.

Trung tá Nguyễn Hồng Đăng, Trưởng Công an phường Núi Sam cho biết, Công an phường Núi Sam đã tiến hành mời các đối tượng bói toán, chèo kéo du khách, “cò mồi” bán chim phóng sinh về trụ sở răn đe, cho làm cam kết và lưu giữ hình ảnh. Do có bước chuẩn bị ngay từ đầu nên các đối tượng manh động, có hoạt động băng nhóm hầu như không thể hoạt động. Đặc biệt là các đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật, móc túi… đã bị đẩy đuổi ra khỏi khu vực Miếu Bà.

Công an phường Núi Sam (TP Châu Đốc) cùng Ban bảo vệ dân phố, thường xuyên giữ gìn ANTT khu vực Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam.

TP Châu Đốc đã, đang tập trung thực hiện việc lập lại ANTT; sắp xếp trật tự mua bán, xử lý triệt để các hành vi chèo kéo gây phiền hà cho du khách, các đối tượng mua bán có tính chất lừa đảo; các hành vi bói toán, mê tín dị đoan; mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất ANTT. Chấn chỉnh các hành vi kinh doanh không niêm yết giá, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng cường công tác quản lý an toàn VSTP.

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân và tất cả các hộ tiểu thương tại khu du lịch về công tác lập lại ANTT, cải thiện môi trường du lịch; tạo sự chuyển biến trong nhận thức bảo tồn, phát huy khu du lịch của địa phương và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành quy định pháp luật của người dân.

Đồng thời, dựng các pa-nô tại những vị trí thích hợp, với các nội dung nhằm khuyến cáo và cảnh báo khách du lịch không mua chim phóng sinh và các hàng hóa không niêm yết giá; treo băng-rôn với một số các nội dung tuyên truyền văn minh, văn hóa du lịch trên các tuyến đường chính tổ chức lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Khu di tích lịch sử, văn hóa núi Sam.

Mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến cúng tiến Miếu Bà Chú Xứ núi Sam.

Đặc biệt, tập trung thực hiện hiệu quả việc tuần tra xử lý các hoạt động mua bán gây mất ANTT, “cò mồi”, chèo kéo, lừa đảo khách hành hương, buôn bán lấn chiếm lề đường… trong thời gian cao điểm của lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Công an TP Châu Đốc đã, đang làm tốt vai trò, chức trách của mình trong công tác đảm bảo ANTT nói chung, các sự kiện, lễ hội nói riêng, nhất là các lễ hội đầu năm, tạo điều kiện tốt nhất, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách và mọi người dân khi đến An Giang nói chung, Châu Đốc nói riêng...

Văn Đức
.
.