Chương Mỹ nỗ lực giúp học sinh đón năm học mới

Thứ Bảy, 11/08/2018, 09:38
Tính đến ngày 9-8, một số địa bàn của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn còn ngập sâu trong nước, đời sống sinh hoạt của người dân đã dần ổn định trở lại nhưng cũng phải mất một vài ngày nữa để dọn dẹp và tổng vệ sinh phòng chống bệnh dịch. Công tác dọn dẹp trường lớp được lãnh đạo huyện và các xã hết sức quan tâm, làm sao cho các em có trường lớp tươm tất đón năm học mới.

Đến Nam Phương Tiến ngay từ những ngày đầu nước tràn về, chúng tôi được chứng kiến thế nào là biển nước mênh mông, là đường làng nay phải đi thuyền và cano. Khắp nơi trên địa bàn xã, nước ngập tới quá đầu như ở Nhân Lý, nơi nông nhất cũng quá đầu gối.

Trong hơn 2 tuần ngập lụt, cuộc sống của bà con nơi đây bị xáo trộn hoàn toàn, nhà cửa ruộng vườn, trang trại bị ngập nặng; có nhiều chỗ nước ngập gần hết mái nhà. Một số chủ trang trại chăn nuôi mất trắng chỉ còn biết nhìn đàn gà, lợn của mình nổi lềnh bềnh trên dòng nước màu xanh thẫm kia mà ngậm ngùi. Cuộc sống của người dân Nam Phương Tiến hầu hết xoay quanh chiếc thuyền nan nhỏ bé, từ việc đi chợ, đi học, đi lấy đồ cứu trợ đều phải dùng thuyền. Nhìn cảnh những em học sinh đi học bằng cano, bằng công nông không khác gì những hình ảnh lũ lụt trên vùng cao.

Xã Nam Phương Tiến có ba trường: Trường Mầm non Nam Phương Tiến, Tiểu học Nam Phương Tiến và THCS Nam Phương Tiến A. Cả ba trường đều bị thiệt hại nặng sau hơn chục ngày ngập lụt. Cô Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Phương Tiến cho biết: "Mặc dù bị ngập hoàn toàn trong nước nhưng các trường ở Nam Phương Tiến đều không bị thiệt hại nặng về trang thiết bị dạy học vì đã được huyện và xã cảnh báo kịp thời nên việc di chuyển đồ đạc được tiến hành hết sức khẩn trương".

 Việc xử lý vệ sinh môi trường ngay sau khi nước rút được lãnh đạo huyện Chương Mỹ và xã Nam Phương Tiến hết sức quan tâm. Nước rút cách đây chỉ 3 ngày và mọi nguồn nhân lực được tập trung về đây dọn dẹp. Lực lượng Công an huyện, xã, các đơn vị PCCC, Cảnh sát cơ động được huy động tối đa đẩy nhanh việc dọn dẹp, xử lý chất thải, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ.

Lực lượng Công an giúp dân trong mùa mưa bão.

Trong đó, các điểm trường trên địa bàn xã được ưu tiên số một. Ngay từ 5h sáng 8-8, hàng trăm chiến sĩ Công an huyện, xã, Cảnh sát cơ động, PCCC đã được huy động tới các điểm trường thu dọn bàn ghế, sách vở; đơn vị PCCC số 9 đã huy động 2 xe chữa cháy với vòi xịt chuyên dụng tới xịt bùn tại điểm trường.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch xã Nam Phương Tiến cho biết: "Ngay sau khi nước rút dần ở một số điểm, lực lượng Công an, đoàn viên thanh niên đã chung tay với người dân, đẩy nhanh tiến độ dọn dẹp và tập trung một lực lượng lớn thay nhau dọn ba điểm trường của xã. Tuy nhiên, Trường tiểu học Nam Phương Tiến cho đến ngày 8-8 vẫn còn ngập trong nước nên việc dọn dẹp phải chờ khi nào nước rút...".

Cũng rất may là trường học ở đây chỉ bị ngập gần hết tầng 1 nên công việc học của các em không bị gián đoạn, mọi thứ được di chuyển lên các tầng trên. Chỉ có điều là trong mấy ngày ngập, học sinh ở đây được đi học bằng thuyền, công nông hoặc cano. Ở Quốc Oai, quân đội đã phải dùng xuồng chuyên dụng để đưa đón học sinh đi học.

Để các em học sinh đón năm học mới một cách tươm tất, toàn vẹn, lãnh đạo huyện và xã đã tập trung mọi nguồn nhân lực sẵn có, giúp đỡ đưa đón các em đi học trong lũ, dọn dẹp tổng vệ sinh trường lớp ngay sau khi nước rút. Nhiều đơn vị và nhà hảo tâm đã tới tặng cho các em nhiều phần quà có giá trị như sách vở. Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã tới ba điểm trường trên của Nam Phương Tiến, ủng hộ mỗi trường 20 triệu đồng và quyên góp ủng hộ 5 chiếc xuồng để đưa đón học sinh trong mùa lũ.

Phong Sơn
.
.
.