Yêu cầu đánh giá mức độ an toàn khi thi công thủy điện Rào Trăng 3

Thứ Sáu, 27/11/2020, 09:47
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của thủy điện Rào Trăng 3. Việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công thương sau khi có đánh giá cụ thể.


Sáng 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã chủ trì buổi họp với các Sở, ngành liên quan cùng lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) nhằm đánh giá tổng quan công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền), đưa ra các giải pháp tiếp theo cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm qua 3 giai đoạn từ ngày 13/10 cho đến nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của thủy điện Rào Trăng 3.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Chỉ huy tiền phương mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng Công an, BĐBP và các lực lượng của địa phương, dân quân tự vệ cơ động của huyện Phong Điền để tích cực tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

“Dù đã triển khai nhiều lực lượng, nhiều phương án nhưng đến nay mới tìm kiếm được 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể chưa tìm thấy, đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Chính quyền và lực lượng vũ trang phải xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người dân để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm giai đoạn 4 với tinh thần cao nhất”, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo kết quả công tác tìm kiếm các nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cần có đánh giá cụ thể công tác tìm kiếm trong 3 giai đoạn vừa qua, đồng thời có kế hoạch chi tiết, cụ thể, khoa học cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4, tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, an toàn ở mức độ cao nhất.

Hơn 1 tháng qua, các lực lượng CNCH chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Hiện nay, mực nước của sông Rào Trăng là rất lớn, chỉ tính riêng tại hiện trường độ sâu trung bình khoảng 1,5 đến 2m, lưu tốc dòng chảy từ khoảng 30-40m3/1giây. Theo dự báo, trong thời gian tới, địa bàn tỉnh sẽ xảy ra mưa lớn vì vậy giai đoạn 4 triển khai phương án tìm kiếm từ hiện trường xuôi về hạ lưu đến ngã 3 Tam Dần với chiều dài khoảng 2,5km rất khó khăn.

Việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công thương sau khi có đánh giá cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị mọi phương án cho giai đoạn 4 phải được chuẩn bị kỹ và sẵn sàng, khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhất sẽ triển khai ngay công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục huy động lực lượng chủ lực là Quân đội, Công an và các đơn vị tham gia công tác tìm kiếm.

Tại buổi họp, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của thủy điện Rào Trăng 3. 

Việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công thương sau khi có đánh giá cụ thể. Và nếu được cho phép thi công trở lại, tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 phải đảm bảo an toàn tuyệt đối để không xảy ra sự cố đáng tiếc thêm lần nữa.

Anh Khoa
.
.
.