Kẻ chiếm đoạt tiền nạn nhân Rào Trăng lãnh 15 năm tù

Thứ Tư, 25/11/2020, 17:53
Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phúc 15 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.


Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phúc là kẻ đã nhẫn tâm chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng, là tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ chị Lê Thị Thu Thảo (SN 1996, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) sau khi chồng chị là anh Trần Văn Lộc tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bị cáo Phúc tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Phúc liên tục cúi mặt xuống sàn nhà và tỏ ra mất bình tĩnh, nhiều lần rơi nước mắt. Trong quá trình trả lời các câu hỏi của HĐXX, chủ tọa phiên tòa liên tục động viên bị cáo Phúc bình tĩnh. Bị cáo Phúc khai nhận đã lên Internet mày mò, học hỏi rồi lập các trang web có giao diện giống như các web của ngân hàng. Đồng thời, để tránh bị Công an phát hiện, bị cáo Phúc sử dụng các phần mềm thay đổi giọng nói mỗi khi gọi điện lừa đảo.

Theo cáo trạng, đến thời điểm vụ án đượ đưa ra xét xử, Cơ quan Công an đã làm rõ bị cáo Phúc lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 23 người với tổng số tiền hơn 620 triệu đồng. Thủ đoạn là bị cáo Phúc sử dụng sim rác, liên hệ giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Tiếp đó, gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web để nạn nhân cung cấp thông tin ngân hàng.

Khi nạn nhân khi nhập vào trang web, những thông tin sẽ được gửi về email của bị cáo Phúc. Lúc này, bị cáo Phúc sử dụng những thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản đã chuẩn bị trước đó để chiếm đoạt.

Gia đình nạn nhân tại phiên tòa

Ngoài 23 người bị chiếm đoạt số tiền hơn 620.000.000 đồng, bị cáo Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự để xem xét xử lý sau khi đủ điều kiện.

Bị cáo Phúc cũng khai nhận, trong một số trường hợp sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền, thấy bị hại có hoàn cảnh khó khăn thì bị cáo có chuyển trả tiền và cho thêm. HĐXX nhận định, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét hỏi tại tòa, có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Phúc sử dụng 2 tài khoản để lừa đảo. 

Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phúc 15 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.


Văn Thành
.
.
.