Săn mật ong rừng ở Nam Cát Tiên

Thứ Năm, 27/07/2017, 12:11
Bây giờ đã sắp sang thu, các loài hoa rừng ở Nam Cát Tiên (Lâm Đồng) sau thời hoan tiệc đã lầm lũi lụi tàn. Bạn tôi, những người quanh năm sống bám vào rừng coi đó là điều tồi tệ. Hoa tàn, đồng nghĩa với mùa lấy mật ong rừng cũng chấm dứt.

Những tổ ong rừng đặc quánh mật đã được đem về chờ những vị khách đem theo về miền xuôi

Đã cuối tháng 7, nhóm thợ săn mật ong rừng phải chạy đua với thời gian để tìm tổ ong, chỉ còn ít tuần nữa, ong sẽ cạn mật. Để có được mật ong rừng, thật khó tin nổi nhóm thanh niên người Mạ ở huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) phải chịu khổ cực, nguy hiểm như thế nào.

Tổ ong khoái này cách mặt đất khoảng 20m, sẽ trở thành bất lực đối với những người thiếu kinh nghiệm lấy mật ong rừng. Tuy nhiên, với nhóm người đi rừng như K’Tim, đó chỉ là một thử thách nhưng vị thủ lĩnh này cũng tỏ ra hết sức dè dặn, chỉ cần một sai sót nhỏ, ở độ cao 20m, nếu rơi xuống hậu quả chắc chắn sẽ là điều cực kỳ tồi tệ. Khi cây tre được cố định vào thân cây cổ thụ cũng là lúc khói ngùn ngụt bốc ra từ hai bó hương được đốt lên. Người thợ tìm ong có kinh nghiệm xung phong leo trên chinh phục tổ ong khoái này.

Để bắt được tổ ong này, nhóm thợ rừng phải dựng giàn giáo, dùng dao chặt, mở rộng hốc cây để thò được tay vào lấy tổ ong ra sau khi đã dùng khói đuổi đàn ong.

Có những tổ ong làm ong thân cây gỗ buộc nhóm thợ phải mở rộng hốc để bắt tổ ong này.

Trước đó, để xác định được vị trí của những tổ ong mật, nhóm thợ săn ong rừng phải tìm tới những nơi đang có hoa nở nhiều để quan sát, theo dõi hướng di chuyển của những con ong cần mẫn đi lấy phấn hoa.

Một tổ ong mật được nhóm thợ rừng lấy ra từ một hốc cây.
Bây giờ đã cuối mùa ong, để kiếm được những lít mật, nhóm thợ săn ong rừng buộc phải làm việc rất vất vả.
Và, nguy hiểm luôn rình rập họ. Nếu sơ suất, mất tập trung có thể họ phải đánh đổi cả tính mạng.
Khi cây tre được cố định vào thân cây cổ thụ cũng là lúc khói ngùn ngụt bốc ra từ hai bó hương được đốt lên. Người thợ tìm ong có kinh nghiệm xung phong leo trên chinh phục tổ ong khoái này.
Khi cây tre được cố định vào thân cây cổ thụ cũng là lúc khói ngùn ngụt bốc ra từ hai bó hương được đốt lên. Người thợ tìm ong có kinh nghiệm xung phong leo trên chinh phục tổ ong khoái này.
Kim Ngân
.
.
.