Bác bỏ thông tin sai về mật ong U Minh

Thứ Bảy, 13/08/2016, 19:37
Mấy ngày qua, người dân Cà Mau rất bức xúc, bởi một số cơ quan báo chí, truyền hình đưa tin không đúng sự thật về mật ong rừng U Minh.


Cụ thể, sáng 11-8, một số cơ quan báo chí, truyền hình, đưa tin “85% mật ong được bày bán ra thị trường Cà Mau đều không còn nguyên chất”. Thông tin dẫn nguồn do Chi cục QLTT tỉnh Cà Mau cung cấp.

Cụ thể, 1 lít mật ong nguyên chất khi pha đường sẽ cho ra 3-4 lít (mật ong thành phẩm), nên không đảm bảo chất lượng. Giá mật ong nguyên chất từ 500.000- 600.000 đ/lít, nhưng có nơi chỉ bán 100.000 đ/lít.

Công văn của một cơ quan báo chí thừa nhận Chi cục QLTT Cà Mau không cung cấp thông tin.
Mật ong rừng U Minh – một đặc sản của Cà Mau đã được công nhận nhãn hiệu tập thể.

Ngay sau khi phát hiện thông tin này, ngay trong ngày 11-8, Sở Công thương tỉnh Cà Mau, triệu tập các đơn vị, cá nhân liên quan họp khẩn cấp, bởi mật ong U Minh là đặc sản tự nhiên ở rừng U Minh Hạ, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong U Minh Hạ” vào ngày 22-12-2011, tạo được uy tín trên thị trường.

Tại cuộc họp, Sở Công thương tỉnh Cà Mau, xác định: các đơn vị thuộc Sở Công thương không phát ngôn như vậy; lực lượng chức năng không hề đi kiểm tra, phát hiện một lượng lớn mật ong đặc sản bày bán ở Cà Mau đã bị pha đường như báo chí đưa. Trước thông tin không chính xác này, Sở Công thương đã báo cáo lên UBND tỉnh Cà Mau và Sở TT&TT đề nghị làm rõ…

Ông Lưu Văn Quốc, Phó Giám đốc Sở Công thương Cà Mau, cho biết: “Cần phải làm rõ vì thông tin này, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sản xuất mật ong; thiệt hại đến sự phát triển của ngành hàng này, khiến người tiêu dùng hoang mang. Bên cạnh đó, mật ong là đặc sản của tỉnh, được khách du lịch đến tìm mua, thông tin sai như vậy rất thiệt thòi cho người dân Cà Mau”.

Trước đó, nông dân ĐBSCL từng điêu đứng vì những thông tin không chính xác như xoài sử dụng bao trôi nổi có khả năng gây ung thư; ăn bưởi bị ung thư; xoài cao su... khiến giá xoài tụt 50%, bưởi không tiêu thụ được, nông dân điêu đứng, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng… Hiện Cà Mau có khoảng 1.000 người gác kèo ong mật và lượng lao động chế biến mật ong cũng có hàng ngàn người. Mỗi năm, Cà Mau đưa ra thị từ 30.000-50.000 lít mật ong.

Được biết, đã có 1 cơ quan báo chí gửi công văn giải trình đến Sở TT&TT Cà Mau, thừa nhận: “Việc dẫn nguồn cung cấp tin là Chi cục QLTT tỉnh Cà Mau là không đúng. Lỗi là do sơ suất khâu biên tập. Chi cục QLTT Cà Mau không cung cấp thông tin này. Chúng tôi đã đề nghị đính chính...”.

V.Đức – CTV
.
.
.