Cảnh báo hỏa hoạn ở khu dân cư trong cao điểm nắng nóng

Thứ Hai, 22/04/2019, 11:03
Thời điểm này, các tỉnh, thành khu vực Tây Nam bộ đang cao điểm nắng nóng, nên nguy cơ hỏa hoạn ở khu dân cư rất lớn. Trong thời gian ngắn, trên địa bàn các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, gây hậu quả thương tâm.


Điển hình, ngày 19-3, người dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), phát hiện ngọn lửa bùng phát dữ dội từ căn nhà của bà Trần Ngọc Bích (44 tuổi). Mọi người nhanh chóng dập lửa và cứu con của bà Bích đang bị bệnh ra khỏi nhà, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng. 

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC Công an huyện Đông Hải huy động hàng chục CBCS cùng phương tiện chữa cháy chuyên dụng khẩn trương khống chế lửa. 

Thương tâm hơn là vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà anh Nguyễn Văn Đảo (ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) vào ngày 28-2. Khi phát hiện ngọn lửa bùng phát từ phía sau nhà anh Đảo, người dân đã nhanh chóng dập lửa. 

Tuy nhiên, do nhà được làm bằng vật liệu dễ cháy, gặp thời tiết hanh khô khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội rồi cháy lan sang 2 nhà kế bên. Anh Đảo (48 tuổi) do bị bệnh không kịp thoát ra ngoài đã tử vong...

Trưa 29-3, lửa bất ngờ bùng lên trong dãy nhà bằng gỗ, lợp tôn ở ấp An Thịnh, thị trấn An Phú, huyện An Phú (An Giang). Trời nắng nóng, gió mạnh khiến đám cháy bùng phát dữ dội lan sang các căn khác. Công an huyện An Phú huy động 4 xe chữa cháy, máy bơm chuyên dụng cùng hàng trăm CBCS phối hợp người dân dập lửa. 

Hai giờ sau đám cháy được khống chế. Tuy nhiên, 10 nhà dân đã bị thiêu rụi, 3 căn khác cháy một phần, ước thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Long Xuyên (An Giang), từ đầu tháng 3 đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy cỏ. 

Tuy chưa gây thiệt hại về tài sản nhưng những đám cháy này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan đến khu dân cư. 
Vụ cháy 10 căn nhà ở huyện An Phú (An Giang), ngày 29-3.

Vụ cháy cỏ gần nhất xảy ra vào chiều ngày 24-3 tại khu vực giáp giũa khu dân cư Thiên Lộc và Trường Đại học An Giang. Vụ cháy kéo dài từ 13 đến 18h cùng ngày trên diện tích hàng ngàn mét vuông. Gió thổi mạnh khiến khói bay vào nhà dân gây ngộp thở, tro bụi bám đầy đồ dùng trong nhà.

Để đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô đối với các khu dân cư nhiều cỏ mọc hoang, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh An Giang khuyến cáo các hộ dân lân cận nên chủ động phát quang bụi rậm xung quanh nhà, đề phòng cháy lan. Không được đốt rác, đốt nhang, đèn hoặc vàng mã bừa bãi; không được tự ý đốt cỏ phát quang hoặc các mục đích khác. Khi có cháy xảy ra nhanh chóng gọi điện cho Công an địa phương, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh biết để hỗ trợ chữa cháy.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hậu Giang, tháng nào đơn vị cũng mở các cuộc kiểm tra công tác PCCC ở doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học; phối hợp với ngành chức năng tập huấn, tuyên truyền về công tác PCCC đến hội, đoàn thể, người dân. 

Qua đó, giúp người dân hiểu rõ tác hại của cháy, nổ mà để có biện pháp phòng ngừa, nhất là trong mùa khô. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp thờ ơ, chủ quan khi ra khỏi nhà không ngắt cầu dao điện, ít kiểm tra dây điện, nấu ăn không có người trông coi; chứa vật dễ cháy ở trong nhà. 

“Nhiều gia đình không trang bị thiết bị chữa cháy tại nhà và không biết cách chữa cháy nên khi xảy ra sự cố thì hậu quả rất khó lường”, Đại tá Huỳnh Văn Điều, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hậu Giang cho biết. 

Để khắc phục tình trạng trên, việc quan trọng nhất là người dân phải chủ động trong phòng ngừa. Thường xuyên kiểm tra nguồn điện, thiết bị điện trong nhà có bong tróc hay không để sửa chữa, thay thế; ra khỏi nhà phải ngắt cầu dao điện. “Ra khỏi nhà ngắt cầu dao điện sẽ giảm nguy cơ cháy, nổ đến 60%”, Đại tá Huỳnh Văn Điều khuyến cáo.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Công an, mỗi người dân không nên chủ quan, lơ là với hỏa hoạn, để xảy ra cháy nổ gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của bản thân và những người chung quanh…

Đức Văn
.
.
.