Chị Nguyễn Thị Ngọc Hồng, một người công tác lâu năm trong lĩnh vực du lịch cho biết, trước đây khi khách đặt các tour du lịch thường quan tâm nhiều hơn đến vấn đề địa điểm như bãi biển đẹp, quần thể núi đồi, sông rạch nhiều mà lại khá gần với trung tâm thành phố. 

Tuy nhiên khoảng vài năm trở lại đây, tình trạng "chặt chém”, đeo bám, cò mồi du khách ở nhà hàng, bến tàu xe, bãi tắm… tại một số thành phố du lịch đã ít nhiều ảnh hưởng đến lượng du khách tìm tới đây”...

Vừa qua vụ việc “chặt chém” du khách nước ngoài tại Khánh Hòa đã khiến dư luận bất bình. Cụ thể, ngày 17-9-2017, hai du khách nước ngoài đón taxi của hãng Khánh Hòa do Lê Trọng Quất lái xe từ Nha Trang Center về khách sạn, với khoảng cách gần 5 km. Khi đi đến ngã ba đường Dương Hiến Quyền - Phạm Văn Đồng, cách khách sạn Mường Thanh vài chục mét, lái xe Lê Trọng Quất dừng xe taxi, đồng hồ tính tiền trên xe báo số tiền 62.000 đồng nhưng Quất yêu cầu bà Lu Juan phải thanh toán hơn 7 triệu đồng. 

Do quá lo lắng nên bà Lu Juan đã đưa cho lái xe tổng cộng 6 triệu đồng. Ngay sau đó, du khách này đã đến Công an phường gần đó trình báo. Qua kiểm tra, Công an thành phố Nha Trang đã làm rõ tài xế gian dối và Công ty cổ phần Xe khách Khánh Hòa có quyết định sa thải lái xe Lê Trọng Quất.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt cho biết, điều quan trọng trong xử lý nạn “chặt chém” du khách là cần phải xử lý nghiêm theo luật định, ngoài xử lý phạt hành chính cũng cần rút giấy phép kinh doanh, cấm hành nghề vĩnh viễn… Còn chính quyền các địa phương, để tình trạng này xảy ra tràn lan cũng phải xử lý nghiêm, quy trách nhiệm cá nhân rõ ràng. Thêm nữa, cần tuyên truyền rộng rãi, có hình thức động viên, khuyến khích những du khách, người dân tố cáo nạn “chặt chém” để cùng cơ quan chức năng xử lý tận gốc vấn đề này.

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay, đã có 9,44 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng trong tháng 9-2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 975.952 lượt, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2016. 

Với hiệu quả từ các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam những tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trong năm 2017 của ngành là đón 13 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch trở lại Việt Nam, vấn đề quản lý dịch vụ du lịch cần quan tâm, bắt buộc niêm yết giá sản phẩm kinh doanh… không để xảy ra vấn nạn “chặt chém” du khách mỗi khi chi tiêu trong chuyến du lịch.

Hải Âu