Du lịch Vĩnh Phúc nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách

Thứ Năm, 12/10/2017, 07:57
Trong những ngày tháng 10, dưới cái nắng hanh hao, dịu mát của vùng núi Tam Đảo và Đại Lải, Tây Thiên, từng đoàn khách du lịch vẫn đang đổ về đây để nghỉ dưỡng, tham quan.

Lợi thế về vị trí địa lý gần Thủ đô Hà Nội, cảnh quan thiên nhiên phong phú và khí hậu mát mẻ đã đưa tỉnh Vĩnh Phúc trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort bắt đầu đón những vị khách đặc biệt lưu trú trong 2 tháng để tham gia chương trình Art in the Forest (AIF) mùa thứ 3, họ là những hoạ sĩ, nghệ sĩ điêu khắc đương đại tiêu biểu của Việt Nam và quốc tế. 

Nhà điêu khắc Lee Jae Hyo ( Hàn Quốc) cho biết, đây là lần đầu tiên ông nhận lời tham gia một chương trình lưu trú tại Việt Nam, đặc biệt là ở Vĩnh Phúc lại có một không gian rộng lớn mang hơi thở của thiên nhiên. Đi cùng nhà điêu khắc Lee Jae Hyo còn có vợ và 2 con, họ đều rất ấn tượng về điểm đến này. 

Nhà điêu khắc Mukhai Katsumi (Nhật Bản) cho biết, ông rất ấn tượng với con người, điểm đến ở Việt Nam đặc biệt là Vĩnh Phúc. 2 năm liên tiếp ông đều đến đây để sáng tác và trải nghiệm cuộc sống với người dân, văn hoá và ẩm thực thực sự hấp dẫn.

Có thể thấy, qua các trại sáng tác nghệ thuật cũng là một trong những cách thức quảng bá điểm đến, thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. 

Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn mang tầm cỡ quốc gia.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Red Tour cho biết, trong những năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc đang từng bước phát triển, các dịch vụ cũng từng bước được nâng cao. Tại các điểm đến, các đơn vị lữ hành cũng đã đi khảo sát và xây dựng sản phẩm tour phù hợp từ tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng tới du lịch tâm linh.

Đơn cử như xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp về với các làng quê, làng nghề nuôi rắn, những ngôi chùa cổ kính, tới những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đã tạo nên một diện mạo mới cho du lịch Vĩnh Phúc.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2017, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, các chỉ tiêu du lịch đều tăng trưởng khá cả về số lượt khách và doanh thu so với cùng kỳ năm 2016. Ước 9 tháng, tổng số khách tham quan du lịch đến Vĩnh Phúc đạt 3,6 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ. 

Trong đó, khách quốc tế đạt 23.100 lượt; khách nội địa đạt trên 3,58 triệu lượt. Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 2.560 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả trên là sự nỗ lực, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo đà bứt phá, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch, dịch vụ giai đoạn 2011-2020. 

Theo đó, Vĩnh Phúc đang tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư. Mục tiêu là tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững, khẳng định vai trò của du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn và phấn đấu đưa du lịch Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn mang tầm cỡ quốc gia.

Để tạo tiền đề cho phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch và triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch bằng nguồn ngân sách, tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình hạ tầng như đường giao thông, hệ thống các cơ sở dịch vụ, du lịch của Vĩnh Phúc cũng được đầu tư từ hệ thống ngân hàng, bưu chính - viễn thông đến nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí…

Tại khu du lịch Tam Đảo, Vĩnh Phúc chủ trương mở rộng tuyến đường lên thêm 3m, quy hoạch lại con đường, tạo nên điểm nhấn du lịch. Toàn bộ khu du lịch Tam Đảo sẽ quy hoạch lại theo hướng khôi phục lại những nét xưa, từ quảng trường trung tâm đến quy hoạch hệ thống khách sạn, chợ ẩm thực, khu vui chơi giải trí… đặc biệt hướng tới việc tìm lại, khôi phục các di tích lịch sử cách mạng. 

Cùng với Tam Đảo, các dự án đường đến Đại Lải, Tây Thiên… cũng đã và đang nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả từ nguồn ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng đã chính thức khởi công giai đoạn 1 dự án Tam Đảo 2 với việc sẽ hình thành tuyến cáp treo từ dưới chân núi lên khu du lịch Tam Đảo 2. Nhiều nhà đầu tư đánh giá khu du lịch mới nhiều tiềm năng nổi trội với rừng tự nhiên phong phú được bảo tồn. 

Ngoài ra, một dự án khác cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư là Dự án “Khu phức hợp trường đua ngựa quốc tế và công trình thể thao, giải trí” có quy mô 750ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. 

Dự án gồm các hạng mục như trường đua ngựa, sân golf, khu thể thao giải trí, câu lạc bộ cưỡi ngựa, khu nhà ở và biệt thự… Theo kế hoạch, trường đua sẽ xây dựng trên diện tích 200ha, tổ chức 3 cuộc đua mỗi tuần.

Tiềm năng phát triển du lịch ở Vĩnh Phúc rất lớn, mục tiêu nâng cao tỷ trọng dịch vụ du lịch đã từng bước được hiện thực hoá, tuy nhiên cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, cần tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới. 

Đồng thời, hướng các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ liên kết hoạt động, đổi mới sản phẩm du lịch, xây dựng các tour du lịch hấp dẫn và nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong các hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Lưu Hiệp
.
.
.