Tại Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành Du lịch. Thị trường du lịch Việt Nam đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đổi số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương khẳng định, du lịch là lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế tất yếu, các doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để gặt hái thành công.

“Với vai trò của một khu công nghệ cao quốc gia, khu công nghệ cao Hoà Lạc luôn sẵn sàng chung tay hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy nhận thức về du lịch thông minh và tạo mọi điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành Du lịch” - ông Dương nói.

Nhấn mạnh vai trò của du lịch trực tuyến, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, hiện nay 100% các doanh nghiệp du lịch đều quan tâm sử dụng internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ thông tin hiện mới dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác hết các lợi thế tối ưu của công nghệ.

Khánh Vy