Cần nhân rộng mô hình điểm phòng cháy, chữa cháy

Thứ Hai, 09/11/2015, 09:31
Nhằm nâng cao ý thức cho người sản xuất, Hà Nội vừa thành lập “Cụm đảm bảo an toàn PCCC” tại Cụm Công nghiệp Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội. Đây thực sự là một việc làm cần thiết khi trong thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy nổ tại các cụm làng nghề, khu công nghiệp diễn ra gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản.


Vào thời điểm cuối năm, khi hoạt động sản xuất được đẩy mạnh, cộng với thời tiết hanh khô là điều kiện khiến cho nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn tại các khu, cụm công nghiệp. 

Nhằm nâng cao ý thức cho người sản xuất, Hà Nội vừa thành lập “Cụm đảm bảo an toàn PCCC” tại Cụm Công nghiệp Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội. Đây thực sự là một việc làm cần thiết khi trong thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy nổ tại các cụm làng nghề, khu công nghiệp diễn ra gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản.

Diễn tập PCCC tại cụm công nghiệp Duyên Thái.

Với 16 doanh nghiệp, Cụm công nghiệp Duyên Thái là nơi tập trung  các xưởng sản xuất, kho tàng với nhiều ngành nghề khác nhau như sản xuất bao bì, cơ khí, thiết bị điện… 

Theo chân Đại úy Nguyễn Xuân Chiến, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn, kiểm tra PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, chúng tôi có mặt tại xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Cơ khí nhựa Bình Thuận. 

Là một xưởng sản xuất bao bì nhựa, nguyên liệu và sản phẩm đều là những chất dễ bắt cháy, chỉ cần sơ suất nhỏ, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, ý thức chấp hành các quy định về PCCC luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. 

Với diện tích khoảng 3.500m², xưởng sản xuất bố trí 9 cửa thoát hiểm có biển báo Exit. Cùng với đó là 10 họng nước phục vụ công tác chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, bình bọt chữa cháy. Trao đổi với chúng tôi, dại diện công ty cho biết: Hệ thống PCCC tại xưởng sản xuất được thiết kế, lắp đặt theo đúng quy định. 

Anh Nguyễn Văn Nam, một công nhân cho biết: Chúng tôi đều được tập huấn kiến thức về PCCC, cách vận hành hệ thống máy bơm, bình bọt, thoát hiểm khi có cháy nổ xảy ra. Để tránh nguy cơ cháy nổ, hàng hóa sau khi sản xuất xong đều được chuyển về kho luôn trong ngày, không lưu cữu tại nơi sản xuất. Trước khi rời xưởng, chúng tôi đều kiểm tra và ngắt hết hệ thống điện. Thời gian vừa qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vì vậy, việc xây dựng và triển khai mô hình “Cụm đảm bảo an toàn PCCC” tại Cụm công nghiệp Duyên Thái là một việc làm hết sức cần thiết. 

Đại úy Nguyễn Xuân Chiến chia sẻ: 16 doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Duyên Thái vốn là các doanh nghiệp đều có ý thức chấp hành tốt các yêu cầu về PCCC. Chỉ còn một số doanh nghiệp do việc xây dựng hạ tầng cơ sở chưa hoàn thiện nên còn những tồn tại nhất định. Tuy nhiên, việc thành lập mô hình “Cụm đảm bảo an toàn PCCC” tại đây sẽ tiếp tục củng cố trang thiết bị, ý thức chấp hành yêu cầu về PCCC.

Liên quan đến “Cụm đảm bảo an toàn PCCC” tại Cụm công nghiệp Duyên Thái, Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội cho biết: Trước tình hình cháy nổ hết sức phức tạp hiện nay, việc thành lập các mô hình “Cụm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy”, các “đội chữa cháy cơ sở” trên địa bàn là việc làm cấp thiết nhằm chủ động phòng ngừa và cơ động kịp thời tham gia cứu chữa ban đầu khi có các sự cố cháy, nổ xảy ra. Cần đầu tư trang thiết bị chữa cháy tại chỗ và chủ động tuyên tuyền nhân rộng mô hình trên nhằm phát huy được sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC.

Nguyễn Hương
.
.
.