Doanh nghiệp ngụy biện không chấp hành quy định phòng cháy vì... thiếu tiền

Thứ Năm, 23/07/2015, 08:51
Đại tá Nguyễn Văn Toan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Võ Cường đã bị lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an Bắc Ninh xử phạt hành chính vì không chấp hành nghiêm túc quy định của Luật PCCC. Sau khi xử phạt, lực lượng chức năng đã yêu cầu xây dựng bể chứa nước, làm đường giao thông nhưng chưa khắc phục với lí do chưa có kinh phí.

Ngày 22/7, Thượng tá Nguyễn Đình Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đơn vị đã phối hợp Viện Khoa học hình sự, Công an TP Bắc Ninh và các lực lượng chức năng khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Khu công nghiệp Võ Cường, TP Bắc Ninh. Bước đầu nhận định, vụ cháy có thể do chập điện.

Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra camera giám sát tại hiện trường, xác định vụ cháy xảy ra vào lúc 4h39. Thời điểm trên, trong kho thuộc tầng 1 của Công ty TNHH MNS-SV bắt đầu có tia lửa, 4h45 thì bùng cháy thành ngọn lửa. Khi phát hiện ra bị cháy, 2 bảo vệ của Công ty đã dùng bình bọt cứu hỏa nhưng không dập tắt được đám cháy nên đã gọi điện cho lãnh đạo Công ty nhưng không gọi cho Cảnh sát PCCC. 

Cảnh sát PCCC &CNCH Bắc Ninh nỗ lực chữa cháy tại Khu công nghiệp Võ Cường.

Mãi đến 5h30’, khi đám cháy đã rất lớn, người dân đi tập thể dục quanh vùng phát hiện mới gọi điện cho cơ quan Công an. Công an Bắc Ninh đã tập trung lực lượng, phương tiện do đích thân Đại tá Nguyễn Văn Toan, Phó Giám đốc trực tiếp xuống hiện trường chữa cháy nên đã cứu được tài sản ở tầng 2 và tầng 3, chống cháy lan sang 2 công ty bên cạnh, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự quanh khu vực cháy. 

Được biết, mặt bằng xảy ra cháy là của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Hoa, cho Công ty TNHH ID Tech Vina thuê tầng 2, Công ty TNHH NMS-SV thuê tầng 1 và tầng 3. Hai công ty trên sản xuất hai loại hàng hóa khác nhau. 

Đại tá Nguyễn Văn Toan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, doanh nghiệp trên đã bị lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an Bắc Ninh xử phạt hành chính vì không chấp hành nghiêm túc quy định của Luật PCCC, không có bể chứa nước chữa cháy, phía sau không có đường giao thông để xe chữa cháy tiếp cận chữa cháy. Sau khi xử phạt, lực lượng chức năng đã yêu cầu xây dựng bể chứa nước, làm đường giao thông nhưng chưa khắc phục với lí do chưa có kinh phí. 

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 15 khu công nghiệp tập trung, 29 cụm công nghiệp vừa và nhỏ, 120 cụm công nghiệp làng nghề, trong đó nhiều loại hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ có sử dụng chất dễ cháy nổ.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 13 vụ cháy làm 3 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản nhiều tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu vẫn do chập điện (8/13 vụ). 

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra 1.024 lượt cơ sở, phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác PCCC, các cơ sở khắc phục được 778 thiếu sót; lực lượng chức năng còn phát hiện, yêu cầu khắc phục 674 sơ hở, thiếu sót về PCCC; hướng dẫn, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC cho 100% các cơ sở thuộc diện quản lí về PCCC theo đúng quy định. 

Qua công tác kiểm tra an toàn về PCCC, đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 17 trường hợp với số tiền hơn 220 triệu đồng. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động với nhà ăn và kho của Công ty TNHH Phú Sỹ tại Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Tiên Du, vì vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC.

Thượng tá Nguyễn Đình Hoàn cho biết, trong các vụ cháy đã xảy ra, đa số là do sự cố về điện. Theo quy định, các cơ sở sản xuất phải có 2 hệ thống điện khác nhau, 1 hệ thống điện dùng để sản xuất và 1 hệ thống điện để bảo vệ. Trước khi nghỉ, phải cắt toàn bộ hệ thống điện sản xuất, dùng hệ thống điện bảo vệ, thắp sáng, tránh việc đường dây điện kém dẫn đến bị chạm chập gây cháy. 

Qua điều tra các vụ cháy, nguyên nhân đa phần có lỗi chủ quan của con người, trong đó người đứng đầu các công ty chưa nhận thức được hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo PCCC. Khi cơ quan Công an phát hiện vi phạm, đã không khắc phục sửa chữa hoặc khắc phục chưa đầy đủ; trang thiết bị, dụng cụ PCCC, cách sắp xếp bố trí hàng hóa chưa đảm bảo… 

Cụ thể, vụ cháy tại Khu công nghiệp Võ Cường vừa qua, mặc dù đã bị xử phạt, yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng công ty trên không khắc phục, dẫn đến khi cháy, việc cứu chữa rất khó khăn, vất vả.

Như vậy, rõ ràng việc lơ là trong việc PCCC đã dẫn đến hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, để đảm bảo tài sản của chính mình, trước hết các chủ cơ sở cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện đúng quy định về PCCC, đừng để mất bò mới lo làm chuồng.

Phương Thủy
.
.
.