Cần Thơ ứng phó khẩn cấp với triều cường lịch sử

Thứ Hai, 30/09/2019, 17:24
Mực nước đo được tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu đã lên mức 2,25m, cao hơn báo động III là 0,35 m và cũng là mực nước cao nhất từng xuất hiện tại TP Cần Thơ, vượt qua đỉnh triều cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2018 là 2,23 m.

Chiều 30-9, ông Lê Quang Mạnh - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở, ban ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp khẩn cấp chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến của triều cường và đảm bảo an toàn về người, tài sản và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết phương tiện qua nút giao thông IC3.

Cảnh sát trật tự hỗ trợ, đẩy xe giúp người dân qua đoạn ngập nước tại khu vực cầu Rạch Ngỗng.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch tại thành phố tiếp tục lên và đạt đỉnh trong các ngày 30-9 và 1-10 (nhằm ngày 2 - 3 tháng chín AL). 

Đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu đo được sáng 30-9, đạt mức 2,25 m, cao hơn mức báo động III từ 0,25 đến 0,30 m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc sáng sớm từ 6-8h và chiều tối lúc 17- 19h. Đây là đợt triều cường cao trong năm.

Đây là đỉnh triều lịch sử mới xuất hiện tại Cần Thơ, vượt qua đỉnh triều cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2018 là 2,23 m.

Theo ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, mực nước đo được tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu vào 17h ngày 29-9 đạt 2,22 m (chỉ thấp hơn 1 cm so với đỉnh triều lịch sử năm 2018). Đến sáng 30-9, mực nước ghi nhận đã lên mức 2,25m, cao hơn báo động III là 0,35 m và cũng là mực nước cao nhất từng xuất hiện tại thành phố Cần Thơ.

Đây là đỉnh triều lịch sử mới xuất hiện tại Cần Thơ, vượt qua đỉnh triều cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2018 là 2,23 m.

Còn tại Vĩnh Long, ông Lưu Nhuận, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Long cho biết triều cường trong ngày 29 và 30-9 kết hợp với nước lũ, gây ngập các tuyến đường trong nội ô TP Vĩnh Long. 

Quốc lộ 1, qua địa phận tỉnh Vĩnh Long bị ngập nước. 

“Đây là đợt triều cường lịch sử nhất, tỉnh từng ghi nhận. Mực nước đo được là 2,18 m, cao hơn đợt ngập năm rồi 31 cm”, ông Lưu Nhuận nói. Những ngày qua, tuyến quốc lộ 1 qua huyện Tam Bình và thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long ngập sâu. 

Nước tràn qua mặt đường, gây khó khăn cho phương các tiện lưu thông và sinh hoạt của người dân. Tình trạng ngập nước do triều cường khu vực nội ô cũng xảy ra tại các TP Cao Lãnh, Trà Vinh.

Cần Thơ cho học sinh nghỉ học 1 ngày

Chiều 30-9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã có thông báo về việc cho học sinh nghỉ học trong những ngày triều cường đầu tháng 9 (AL), đạt đỉnh.

Trẻ em nô đùa trên con phố ngập nước ở trung tâm Cần Thơ. 

Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc căn cứ vào tình hình thực tế chủ động cho học sinh nghỉ học 1 ngày (1-10), sau đó bố trí kế hoạch cho học sinh học bù.

Như Anh

Văn Vĩnh
.
.
.