Bạc Liêu:

Cần 340 tỉ đồng để khắc phục sạt lở đê biển

Thứ Ba, 09/05/2017, 21:43
Chiều 9-5, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, do ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi làm trưởng đoàn, phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, có buổi khảo sát tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh này. 

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung báo cáo với đoàn công tác về tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh. Theo ông Dương Thành Trung, Bạc Liêu là tỉnh có tiềm năng rất lớn về kinh tế biển, với bờ biển dài 56km, có 100.000 người dân sinh sống. 

Tuy nhiên, đây cũng là khu vực chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn, đặc biệt là hiện tượng xói lở bờ biển, sạt lở đê biển và kè cửa sông ven biển, do thay đổi dòng chảy, sóng to gió lớn gây thiệt hại nặng nề. 

Đoàn khảo sát của Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu về tình hình sạt lở kè đê biển trên địa bàn. 

Hai khu vực bị sạt lở nghiêm trọng trong năm 2107 là kè Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) và kè Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu). 

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do tác động của dòng chảy ven bờ biển, tác động của thủy triều và đặc biệt là tác động của sóng to, gió lớn. 

Trong những năm gần đây, do sự thay đổi của dòng chảy ven bờ và tác động của triều cường dâng cao bất thường kết hợp với sóng biển đã làm mất dần thảm rừng phòng hộ, cụ thể, những cây mắm cao khoảng 4-5m vẫn bị sóng cuốn trôi gốc ra biển. 

Một đoạn kè ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), bị sóng đánh sập. 

Để sớm khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Bạc Liêu đã mời các nhà khoa học, các Viện, Trường Đại học đến tìm hiểu, nhằm tìm ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để xử lý vấn đề này. 

Trong đó, công tác khắc phục trước mắt là phá sóng gần bờ, khắc phục vị trí sạt lở nhằm trả lại vị trí ban đầu. Tổng kinh phí đầu tư cho khắc phục trước mắt là 150 tỉ đồng.

Để khắc phục sửa chữa sạt lở, cũng như xây dựng những giải pháp trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh Bạc Liêu đã đề xuất với Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ kinh phí cho Bạc Liêu với mức 340 tỉ đồng. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Bộ NN&PTNT là cơ quan đầu mối trong việc khảo sát, đánh giá, nghiên cứu tình hình tổng thể về sạt lở bờ biển, bờ sông ở khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Đức Văn - H.Sử
.
.
.