Bạc Liêu cần 40 tỷ đồng để khắc phục sạt lở kè đê biển

Thứ Sáu, 17/02/2017, 11:42
Theo cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, để triển khai nhanh biện pháp xử lý không cho sạt lở và sụt lún phát sinh thêm , thì cần kinh phí khoảng 40 tỷ đồng.

Ngày 17-2, theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân dẫn đến sạt lở các tuyến kè đê biển là do triều cường dâng cao, kèm theo sóng to, gió mạnh tác động vào tường kè tạo ra các cột sóng vỗ liên tục. Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đang cần khẩn cấp 40 tỉ đồng để triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, các điểm sạt lở, vỡ bờ kè đê biển ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Trước tình hình thiệt hại, Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành theo dõi diễn biến tại các vị trí sạt lở. Sau khi hết đợt triều cường, sẽ đánh giá hiện trạng và đưa ra giải pháp thi công để khắc phục. 

Đồng thời đề nghị các địa phương thông báo cho nhân dân về tình hình triều cường trong những ngày tới để người dân sinh sống tại khu vực sạt lở chủ động phòng, chống nước ngập khi sóng biển tràn vào. 

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các địa phương cũng cần huy động lực lượng tại chỗ trực chiến, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Tỉnh Bạc Liêu cần 40 tỷ đồng để triển khai nhanh biện pháp xử lý sạt lở và sụt lún phát sinh tại các tuyến kè đê biển.

Qua tính toán ban đầu, để triển khai nhanh biện pháp xử lý không cho sạt lở và sụt lún phát sinh thêm tại 3 tuyến bờ kè, gồm: Gành Hào, Nhà Mát và cầu Chiên Túp 1, thì cần kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Còn về lâu dài, tỉnh Bạc Liêu cần khoảng 210 tỷ đồng để triển khai các giải pháp ổn định hơn (kè Gành Hào cần 150 tỉ đồng). 

Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, đây là những công trình cấp thiết, nếu không được đầu tư xây dựng khẩn cấp thì nguy cơ xảy ra sạt lở, vỡ kè càng phức tạp. Tuy nhiên, nguồn vốn để giải quyết là khá lớn, vượt khả năng của tỉnh nên rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương.

Trần Lĩnh
.
.
.