Sau Quảng Bình, cá lại chết bất thường trắng bờ biển Quảng Trị

Thứ Ba, 19/04/2016, 18:58
Sau các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, cá ngoài khơi bị chết trắng, dạt vào, tấp kín bờ biển Quảng Trị, từ xã Vĩnh Thái đến thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh dài gần 20km.


Ngày 19-4, bà con ngư dân sinh sống dọc bờ biển này đã vớt được khoảng 10 tấn cá, với chủ yếu các loại cá xuất khẩu, như cá hồng, mú, bớp, vược, chìn, hanh…

Ông Hồ Thanh Ngọc, Giám đốc DNTN Ngọc Tuấn, thị trấn Cửa Tùng, cho biết, gần trưa 19-4, doanh nghiệp của ông đã thu mua hơn 2 tấn cá các loại, do bà con ngư dân vớt được ở bờ biển, để chế biến bột cá chăn nuôi gia súc.

Cá chết trắng bờ biển Quảng Trị, được bà con ngư dân vớt, nhặt bán cho DNTN Ngọc Tuấn.

Chiều cùng ngày, một số tàu cá của bà con ngư dân Cửa Tùng cập cảng, mang lên bờ bày bán nhiều loại cá còn rất tươi, nhưng thương lái và người dân đến chỉ xem rồi bỏ đi, chứ không mua. 

Chợ cá Cửa Tùng ở gần đó cũng tấp nập người bán cá biển, nhưng hầu như không có người mua. Đến chiều muộn, bà con đành phải bán tháo bán đổ cho một phụ nữ thu mua nhằm chế biến thức ăn cho heo.

Ông Hoàng Văn Toán, khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, cho biết: “Từ sáng sớm đến nay, cá chết trắng tấp kín bờ biển, người dân đi vớt, nhặt mãi không hết”.

Tàu cá cập cảng, bày bán trên bờ, nhưng thương lái và bà con đến chỉ để xem.

“Chúng tôi quan sát thấy nước biển vẫn rất trong xanh, nhưng không hiểu vì sao cá chết trắng hàng loạt. Mà những loại cá này thường sinh sống theo luồng, ở đáy biển rất sâu, nên hiện tượng chúng bị chết là rất khó hiểu”.

Ông Lương Thế Vĩnh, một ngư dân khu phố An Hòa 1, Cửa Tùng chia sẻ: “Thường những loại cá có giá trị kinh tế cao như cá hồng, vược, hanh, mú…, mỗi ngày ra khơi may mắn lắm cũng chỉ đánh bắt được vài con, vì chúng sinh sống ở tầng nước sâu rất khó đánh bắt. Không hiểu vì sao nay chúng bị chết trắng hàng loạt, chỉ một lúc mà bà con ở khu phố này đã vớt được cả vài tạ cá”.

Tại chợ cá Cửa Tùng, bà con ngư dân bán cá không được, đành phải bán đổ bán tháo cho người thu mua cá cho gia súc.

Khoảng một tuần nay, trên một số facebook loan tin cá ngoài biển chết hàng loạt do bị nước ngoài bỏ thuốc độc. 

Tìm hiểu sự việc, những ngư dân đi biển lâu năm ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), cho hay, đây là lần đầu họ tiên phát hiện cá biển chết hàng loạt, bất thường. 

Cá chết do động đất ở Nhật Bản?
Tuy nhiên, theo bà con rất có thể hiện tượng cá ở tầng nước sâu bị chết hàng loạt này là do bị ảnh hưởng của động đất ở Nhật Bản?. Theo đó, dãy cấu trúc địa chất nào đó ở đáy biển đã bị đứt gãy, tác động xấu đến những loài cá sinh sống ở mặt đáy, như áp lực nước lớn bất thường, hoặc nguyên nhân khác của động đất gây ra?.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị khuyến cáo, bà con không nên thu mua, chế biến thực phẩm từ cá chết này, khi chưa biết rõ nguyên nhân. 

Hiện tại, Chi cục đã báo cáo sự việc, cũng như đề xuất với sở NN-PTNT tỉnh kiến nghị với các ngành chức năng lấy mẫu cá chết và mẫu môi trường để xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân cá chết, để từ đó có giải pháp phù hợp.

Thanh Bình
.
.
.