Bình yên ở Giáo xứ Ba Làng

Thứ Năm, 24/12/2015, 09:19
Chúng tôi về giáo xứ Ba Làng, thuộc xã Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hoá vào Giáng sinh. Ngay trên đường vào, mọi người đã cảm nhận rất rõ không khí náo nức đón Giáng sinh của bà con giáo dân. Hầu như nhà nào cũng trang trí cây thông Noel, dây đèn màu, dây kim tuyến và nhiều vật trang trí khác với đủ kích cỡ, màu sắc.


Có gia đình còn làm hẳn một hang đá mô phỏng nơi Chúa Giêsu giáng thế. Có lẽ, không khí đón lễ Noel vui nhất vẫn là ở nhà thờ. Tuy chưa đến ngày lễ, nhưng vào buổi trưa hoặc tối, mọi người lại tụ hội về đây. Người say sưa tập múa hát, người bận trang trí cờ hoa, hang đá, đèn nhấp nháy... Tất cả đều mong ước một kỳ Giáng sinh vui vẻ, an lành.

Nhìn cảnh thanh niên tất bật giăng bạt tạo hang đá, căng dây treo đèn màu… chúng tôi cảm nhận Giáng sinh đã đến trong niềm hân hoan của mọi người. Anh Nguyễn Văn Quang, ở thôn Quang Minh đang chỉ đạo nhóm thợ đắp tượng, trang trí đón ngày Giáng sinh, thấy chúng tôi, anh nghỉ tay cho biết, do có năng khiếu mỹ thuật nên năm nào anh cũng được nhờ trang trí nhà thờ. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đã cơ bản xong, chỉ còn mắc các bóng đèn nháy nữa là sẵn sàng cho đêm Giáng sinh.

Ba Làng là Giáo xứ toàn tòng, có 4 giáo họ. Bà con chủ yếu sống bằng nghề đi biển và chế biến hải sản. Trong chương trình mục tiêu quốc gia "Xây dựng nông thôn mới", tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên các nguồn lực, tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển văn hóa - giáo dục, y tế, làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn nơi đây, kinh tế ở Giáo xứ ba Làng cũng được quan tâm phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Công an huyện Tĩnh Gia phối hợp với lực lượng chức năng đảm bảo ANTT ở Giáo xứ Ba Làng.

Đồng bào giáo dân phấn khởi tham gia các phong trào: "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", "Khuyến học khuyến tài", "Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Sống tốt đời đẹp đạo"... 

Công an huyện Tĩnh Gia cũng có nhiều kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự vùng giáo trong đó có Giáo xứ Ba Làng. Tạo điều kiện thuận lợi để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, phát triển; giáo hội, giáo dân tin tưởng, gắn bó và đồng hành với cấp ủy, chính quyền các cấp trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Lê Xuân Thiên, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Tĩnh Gia – người có hơn 35 năm gắn bó với công tác an ninh của huyện, thuộc từng mảnh đất, đường đi trong từng thôn, từng xã. Anh cho biết, điều quan trọng để đảm bảo an ninh vùng giáo, trong đó có Giáo xứ Ba Làng, đó là tranh thủ được các linh mục, chức sắc, chức việc cùng tham gia vận động nhân dân chấp hành pháp luật, sống phúc âm, tốt đời, đẹp đạo.

Thông qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân nói chung và đồng bào công giáo nói riêng về âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phần tử xấu kích động, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo; ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tham gia hoạt động tôn giáo trong khuôn khổ của pháp luật ngày càng được nâng lên; đồng thời tích cực thực hành phương châm sống nhân ái, hòa hợp giữa đạo và đời, tránh xa cái ác, hướng tới cái thiện, xây dựng cuộc sống an lành, ấm no, hạnh phúc.

Giáng sinh năm nay ngoài việc triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ Giáng sinh, Công an huyện Tĩnh Gia đã tham mưu cho UBND huyện gặp mặt, thăm hỏi cán bộ cốt cán của các giáo xứ, tặng quà các hộ nghèo, giúp họ có điều kiện đón lễ Giáng sinh an lành. Ở xứ đạo Ba Làng, huyện Tĩnh Gia đã tặng quà cho 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND xã Hải Thanh cũng có quà riêng tặng cho các hộ khó khăn khác.

Chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Quang Minh cho biết, để giúp bà con đón Giáng sinh an lành, lực lượng Công an xã đã không cho các xe tải lớn ra vào thôn nhằm tránh gây hỏng hệ thống điện trang trí của bà con. Chính quyền và Linh mục cũng tặng quà, gạo cho người nghèo nên bà con rất phấn khởi. Lễ Giáng sinh vui tươi, an toàn đang đến rất gần với bà con Giáo xứ Ba Làng.

Phương Thủy
.
.
.