Nhiều giáo xứ ở Huế thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự

Thứ Tư, 23/12/2015, 08:09
Thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, những năm qua, lực lượng Công an các cấp của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã không ngừng tuyên tuyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo trên địa bàn tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua đó, có nhiều giáo xứ đã trở thành tấm gương điển hình trong công tác giữ gìn ANTT...

Thành phố Huế có đến 27 phường, với gần 3.200 hộ dân theo đạo Thiên chúa giáo, tập trung chủ yếu ở địa bàn Trường An, Phú Nhuận, Phước Vĩnh, Phường Đúc, Thủy Xuân và Tây Lộc. Với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực từ lực lượng Công an địa phương, thời gian qua, các giáo xứ đóng trên địa bàn TP Huế đều thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa, không để xảy ra các tình huống phức tạp.

Công an TP Huế vận động chức sắc, chức việc của các giáo xứ thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT.

Một ngày đông giá rét, chúng tôi tìm đến giáo xứ Phủ Cam (phường Phước Vĩnh, TP Huế), giáo xứ điển hình trong công tác giữ gìn ANTT, khi đội ngũ chức sắc ở đây đang chuẩn bị công tác đón giáo dân đến vui lễ Giáng sinh 2015 sắp đến. Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ chính tòa Phủ Cam thì hiện giáo xứ có khoảng 3.000 giáo dân. Ban Thường trực Hội đồng giáo xứ thường xuyên tổ chức vận động các hộ gia đình theo đạo chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Chính vì thế mà nhiều năm qua, tình hình ANTT ở giáo xứ Phủ Cam luôn được đảm bảo tuyệt đối, giúp các giáo dân yên tâm lao động sản xuất và sống tốt đời, đẹp đạo. Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh còn cho biết, vào mỗi dịp lễ Giáng sinh, giáo xứ Phủ Cam đón khoảng vài chục ngàn lượt khách hành hương đến thăm viếng nên hằng năm, Công an phường và Hội đồng giáo xứ Phủ Cam thường tổ chức ký kết các quy chế đảm bảo ANTT đúng quy định, quyết không để xảy ra các tình huống xung đột, bất ngờ. “Không những làm tốt công tác giữ gìn ANTT mà giáo xứ Phủ Cam còn tự giác quyên góp xây dựng quỹ xóa đói giảm nghèo lên đến gần 2 tỷ đồng để giúp hàng trăm giáo dân vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế”, Thượng tá Minh cho hay.

Với các cuộc vận động giáo dân sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Tâm sáng hướng thiện”, “Kính Chúa yêu nước”, nhiều năm qua, giáo xứ Fanxico và giáo xứ Dòng chúa cứu thế đóng ở phường Phú Nhuận (TP Huế) cũng đã vận động hơn 1.000 giáo dân tham gia giữ gìn ANTT, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó đã cảm hóa được một số đối tượng lợi dụng tôn giáo gây mất trật tự xã hội; đồng thời tranh thủ được các chức sắc chức việc cốt cán trong Hội đồng giáo xứ tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các giáo dân... Đặc biệt, qua công tác vận động, giáo xứ Dòng chúa cứu thế đã đồng ý giao lô đất số 31 Nguyễn Huệ để xây dựng Bệnh viện Răng Hàm Mặt và lô đất số 1 Nguyễn Khuyến làm sân bóng đá cho thanh, thiếu niên có điểm vui chơi, giải trí lành mạnh; xây dựng nhiều khu dân cư đồng bào Thiên Chúa giáo không sinh con thứ 3… Được biết, qua sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an và chính quyền các cấp, các hội đồng giáo xứ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức trên 1.000 buổi họp tuyên truyền với 36.000 lượt giáo dân tham gia. Bên cạnh đó, đã có 57 tổ dân phố đồng bào giáo dân đăng ký không có tội phạm về TNXH; 100% tổ dân phố đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” theo thông tư 23/BCA của Bộ Công an. Mới đây, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao tặng bằng khen cho các giáo xứ, gồm: Phủ Cam (TP Huế); Phước Tượng (huyện Phú Lộc), Thanh Tâm, Điền Hương (huyện Phong Điền); Sơn Công (thị xã Hương Trà) cùng nhiều chức sắc, giáo dân tiêu biểu về thành tích trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ.

Đại tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết thêm: “Vào mỗi dịp lễ Giáng sinh hằng năm, đơn vị và Công an các phường đã tổ chức lễ thăm hỏi tại Tòa Tổng giám mục, giáo xứ Phủ Cam, giáo xứ Fanxico... Qua đó, tiếp tục vận động các linh mục, chức sắc và người có uy tín trong Hội đồng giáo xứ tăng cường công tác tuyên truyền bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc, góp phần giữ vững chính trị và an ninh trật tự địa bàn”.

Anh Khoa
.
.