Báo động tình trạng quảng cáo rao vặt khó kiểm soát

Thứ Ba, 10/07/2018, 16:08

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự xuất hiện của loại hình quảng cáo rao vặt trên địa bàn các tỉnh, thành phố gia tăng chóng mặt. Không ít tổ chức, cá nhân biến cây xanh, bờ tường, cột điện... thành nơi để treo, dán, vẽ quảng cáo rao vặt... gây khó khăn cho công tác quản lý.


Ngày 10-7, tại Cần Thơ, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL), tổ chức hội thảo “Giải pháp hạn chế quảng cáo rao vặt”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đại diện các địa phương trong cả nước.

Thực trạng đáng báo động mà đại diện ngành quản lý lĩnh vực này ở nhiều địa phương nêu rõ là vấn đề quảng cáo, rao vặt tràn lan đã làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa đô thị, gây bức xúc cho người dân. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Từ các điểm công cộng, như: nhà chờ xe buýt, cột điện, cây xanh… đến các biển báo chỉ đường, tường nhà, cơ quan, bệnh viện, trường học... vẫn tồn tại các hình thức, màu sắc quảng cáo dán giấy mực đen, xanh, đỏ với vô số kích thước dán chồng chéo lên nhau đủ thể loại. Từ tuyển nhân viên, bán nhà đất, lắp đặt Internet đến khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, hỗ trợ tài chính, cho vay không thế chấp... 

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các khu vực trung tâm thành phố, thị xã, quận, huyện, nơi nhiều người qua lại mà còn ở các con hẻm nhỏ. Bên cạnh đó, tình trạng biển hiệu không đúng kích cỡ, che khuất không gian thoát hiểm, nội dung biển hiệu không đúng quy định hay sử dụng tiếng nước ngoài không có tiếng Việt… cũng đang là nội dung gây bức xúc trong nhân dân.

Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) ra quân tẩy xóa rao vặt cho vay trả góp trên địa bàn. 

Theo bà Vũ Thu Thủy - Phó trưởng phòng quản lý hoạt động quảng cáo (Cục Văn hóa cơ sở), nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức chấp hành pháp luật, tính xã hội, cộng đồng trách nhiệm của một số cá nhân, tổ chức chưa cao; đa số người dân vẫn còn thái độ bàng quang hoặc vô cảm trước hiện tượng quảng cáo, rao vặt tràn lan. 

“Vấn đề này rất khó quản lý. Giống như ngành giao thông quản lý người đi bộ. Bởi đối tượng quản lý là cá nhân, nếu là tổ chức thì rất đơn giản. Rất khó để nắm được bộ phận này. Chính vì vậy, từ hội thảo này chúng tôi mong muốn không chỉ ở cơ quan Bộ, ngành mà các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức phải ý thức rõ vấn đề này. Bởi vấn đề này cần có giải pháp đồng bộ mới có thể giải quyết được” – bà Thủy cho biết.

Văn Đức
.
.
.