Kiên quyết xử lý quảng cáo rao vặt trái phép

Thứ Tư, 27/09/2017, 09:28
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình trạng quảng cáo rao vặt (QCRV) trái phép luôn diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho người dân.

Tuy nhiên, ở một nơi, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, vấn nạn QCRV trái phép dường như đã không còn “đất sống”. Đường, phố nơi đây trở nên khang trang, sạch sẽ. Đó là khu dân cư thuộc Chi bộ số 3 – phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. 

Nếu ai từng đặt chân đến ngõ 497 Âu Cơ, phường Nhật Tân sẽ thấy ấn tượng khi mọi người ở đây đều hướng đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị. Có mặt ở đây, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi chứng kiến đó là những tấm áp phích, khẩu hiệu với nội dung: “Xây dựng tuyến đường văn minh đô thị” được gắn dọc con ngõ.

Con ngõ với hàng trăm mét chiều dài không hề thấy những tờ rơi, thông tin QCRV trái phép xuất hiện trên bờ tường, cột điện. Vừa đi, chúng tôi vừa cảm nhận được không khí xây dựng tuyến đường văn minh đô thị của bà con nơi đây. 

Bác Hùng, một người dân sinh sống trên địa bàn cho biết, giữ gìn vệ sinh môi trường, đô thị, phòng, chống nạn QCRV trái phép gây mất mỹ quan đô thị là trách nhiệm chung của các hộ gia đình chứ không của riêng ai.

Bác Đỗ Phúc Thiện, Bí thư Chi bộ số 3 - phường Nhật Tân bên những bờ tường sạch QCRV trái phép.

Bác Đỗ Phúc Thiện, Bí thư Chi bộ số 3 là một trong những người đã cùng tập thể chi bộ, người dân sinh sống trên địa bàn hạ quyết tâm đẩy lùi tình trạng QCRV trái phép trên địa bàn.  Bác Thiện cho biết: Chi bộ đã thành lập các tổ công tác tuần tra theo dõi, dựng lên quy luật hoạt động của các nhân viên, chủ cơ sở cung cấp dịch vụ QCRV trái phép trên địa bàn. Qua đó xác định thời gian nhân viên dán QCRV trái phép thường từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau cũng như thời điểm nghiệm thu của chủ dịch vụ. Trong thời gian này, có thời điểm, các tổ công tác đã thu giữ kịp thời hàng trăm tờ rơi QCRV. Điển hình như vào đêm một này đầu tháng 6-2017, qua tuần tra, tổ công tác của Chi bộ số 3 đã phát hiên 1 vụ với 2 nhân viên đang cầm theo 300 tờ rơi QCRV dán lên bờ tường trong khu dân cư.

Nhờ xác định quy luật hoạt động của nhân viên dán tờ rơi QCRV và thời gian nghiệm thu của chủ dịch vụ nên, trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, mọi thông tin đều được phổ biến cho người dân một cách đầy đủ. 

Bác Đỗ Phúc Thiện cho biết, nhờ đó, mỗi khi trên bờ tường, cột điện xuất hiện tờ rơi, nội dung QCRV trái phép, người dân liền tháo dỡ, tẩy xóa ngay, không để “sản phẩm” cho chủ dịch vụ nghiệm thu. Lúc này, nhân viên được thuê đi dán tờ rơi QCRV không được trả tiền thù lao, tỏ ra chán nản và từ bỏ ý định bôi bẩn lên bờ tường, cột điện. 

Nhờ cách làm hay trên, nên từ năm 2013 và đặc biệt là từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng QCRV trái phép đã không còn “đất sống” trên địa bàn Chi bộ số 3. Khi nạn QCRV trái phép được đẩy lùi, nhằm ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi không đúng quy định, thời gian qua, Chi bộ đã vận động người dân góp kinh phí mua một số xe rác đặt cố định ở 2 địa điểm trên địa bàn. 

Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ dân đi sớm về muộn tập kết rác thay vì đổ rác vào các khung giờ do nhân viên vệ sinh môi trường quy định. Nhờ những kết quả đã đạt được, 5 năm qua, Chi bộ số 3 đã liên tiếp đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, Chi bộ số 3 là một trong những Chi bộ đi đầu trong việc đẩy lùi nạn QCRV trái phép, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Những cách làm hay, sáng tạo của Chi bộ, người dân sinh sống trong ngõ 497 Âu Cơ đã và đang được nhân rộng trên địa bàn.

Trần Huy
.
.
.