Miền Bắc mưa lớn diện rộng, vùng núi đề phòng lũ quét

Thứ Ba, 09/08/2016, 15:51
Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, từ đêm mai (10-8), các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa lớn. Đợt mưa này sẽ kéo dài trong nhiều ngày khiến các tỉnh vùng núi phía Bắc có nguy cơ cao về lũ quét. 

 

Do tác động của vùng thấp phía Tây, hôm nay (9-8), các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ đã bước vào cao điểm nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 35-37 độ, một số nơi trên 37 độ như Con Cuông (Nghệ An) 38.5 độ; Hương Khê (Hà Tĩnh) 38.0 độ; Tam Kỳ (Quảng Nam) 37.8 độ.

Trong ngày mai (10-8), nắng nóng sẽ chấm dứt ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) và các tỉnh Hoà Bình, Sơn La. Trong khi đó, tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng vẫn duy trì với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.


Từ ngày 11-8, nắng nóng sẽ chấm dứt ở Bắc Trung Bộ và dịu dần ở Trung Trung Bộ
 

Mưa lớn có thể gây ngập úng các vùng trũng

Hiện nay, rãnh áp thấp đang có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam và hình thành dải hội tụ nhiệt đới trên khu vực Bắc Bộ, gây mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh.

Từ đêm mai, các tỉnh Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa to với lượng mưa dao động từ 50-150mm, các vùng trũng sẽ bị ngập úng. 

Đợt mưa này kéo dài tới ngày 14-8, tập trung chủ yếu ở trung du, vùng núi Tây Bắc, các tỉnh Việt Bắc với lượng mưa cả đợt lên tới 150-250mm. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến các khu vực này được cảnh báo nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất.

Trong các ngày từ 15 đến 18-8, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ còn có khả năng xuất hiện vùng xoáy thấp. 

K. Vy
.
.
.