Ẩn họa cháy nổ trong các khu dân cư

Thứ Hai, 03/04/2017, 09:20
Thời gian qua, tình trạng cháy, nổ đối với các cơ sở kinh doanh gas trên cả nước diễn ra hết sức phức tạp. Tại TP Đà Nẵng, tuy chưa xảy ra vụ cháy nào tại các cơ sở kinh doanh gas, nhưng tình trạng trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn và công tác PCCC tại các cơ sở gas hiện nay…

Hiện tại, TP Đà Nẵng có hàng trăm cơ sở kinh doanh gas. Trong đó, riêng địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có 41 cơ sở; quận Cẩm Lệ 48 cơ sở; Hòa Vang 39 cơ sở... Theo ghi nhận của phóng viên, mô hình chung các cơ sở gồm một kho chứa hàng riêng; hoặc tận dụng một phần nhà ở kết hợp kinh doanh.

Diện tích mặt bằng tối thiểu 25m², phòng bày bán diện tích 12m², kho chứa tối thiểu 10m². Để mở cơ sở kinh doanh gas, chi phí đầu tư không phải nhỏ nên việc quan tâm, chú trọng hệ thống PCCC không kém phần quan trọng để đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở, xử lý những tình huống ban đầu khi có cháy, nổ xảy ra.

Cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện PCCC tại một cửa hàng gas.

Bà Huỳnh Thị Hậu - Chủ cơ sở kinh doanh gas Sơn Trung, ở quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu cơ sở, đầu tiên bản thân tôi luôn tuyên truyền, quán triệt cho nhân viên về luật PCCC, cử nhân viên đi học các lớp huấn luyện về PCCC, trang bị phương tiện PCCC, hệ thống báo rò rỉ gas để khi có sự cố xảy ra sẽ báo qua hệ thống, nhân viên biết sẽ xử lý kịp thời”.

Trên thực tế, cơ sở kinh doanh gas nằm xen kẽ trong các khu dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ cao. Một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ quy định an toàn PCCC đối với cửa hàng kinh doanh gas, như bảo quản bình không đảm bảo quy định, để bình gần ổ cắm điện, khu vực thắp hương thờ cúng khi xảy ra cháy sẽ bắt cháy rất nhanh và khả năng cháy lớn… Việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC trong kinh doanh, vận chuyển khí gas của người đứng đầu các cơ sở kinh doanh gas chưa thật sự nghiêm túc.

Mới đây, lực lượng chức năng kiểm tra hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC, điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc… tại cơ sở kinh doanh gas Ngàn Phương, ở đường Cách Mạng Tháng 8, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, phát hiện hồ sơ PCCC chưa đảm bảo theo quy định, xây dựng phương án chữa cháy không đảm bảo yêu cầu… Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có trang bị bình chữa cháy xách tay như bình MT3, MFZ4, MFZ8... nhưng một số bình chữa cháy đã không còn hạn sử dụng.

Thiếu tá Hồ Phú Quốc, Đội trưởng Đội Hướng dẫn - kiểm tra Phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho rằng, để đảm bảo an toàn PCCC tại cửa hàng kinh doanh gas, thiết nghĩ, ngoài việc nâng cao ý thức về công tác PCCC, các chủ cơ sở cần trang bị hệ thống báo rò rỉ gas qua điện thoại di động để khi có sự cố xảy ra, chủ cơ sở sẽ báo cho nhân viên biết để xử lý kịp thời.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và tự ý thức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho nhân viên làm việc tại cơ sở để nâng cao kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra…

Mặc dù trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa xảy ra vụ cháy, nổ nào liên quan đến cửa hàng kinh doanh gas, nhưng không vì thế mà chủ quan, mất cảnh giác, vì nguy cơ cháy, nổ vẫn tiềm ẩn ở mặt hàng kinh doanh này.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh gas, việc tuyên truyền đến các chủ cơ sở cửa hàng kinh doanh gas là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, thiếu sót của cơ sở để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Thành- Mai Vinh
.
.
.