Bàn giải pháp đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ

Thứ Ba, 20/12/2016, 19:50
Chiều 20-12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo.


Trong năm 2016, tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. 

Theo thống kê, đã xảy ra 3.006 vụ cháy, làm 98 người chết, bị thương 180 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.240 tỷ đồng. 

Trong đó, có 29 vụ cháy lớn gây thiệt hại lớn về người và tài sản, chủ yếu xảy ra ở nhà dân, nhà liền kề, nhà ở kết hợp kinh doanh. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Điển hình như: Vụ cháy nhà dân kết hợp làm cơ sở sửa chữa điện lạnh tại tỉnh Đồng Nai ngày 27-6, làm chết 4 người; vụ cháy nhà dân tại tỉnh Cà Mau ngày 31-7, làm chết 6 người; vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội ngày 1-11 làm chết 13 người. 

Gần đây nhất là vụ cháy nhà dân tại 453/6 Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, TP Hồ Chí Minh làm chết 6 người, bị thương 4 người… 

Bên cạnh đó, tình hình, thực trạng công tác PCCC tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ trên cả nước đang ở mức đáng “báo động” với 102.532 cơ sở.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe ý kiến tham luận của Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, các đơn vị chức năng nhằm đánh giá, nhận diện đúng về thực trạng công tác PCCC; đồng thời cũng đưa ra những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC tại các cơ sở. 

Hình ảnh cháy quán karaoke 68 làm 13 người thiệt mạng

Tại nhiều thành phố, khu đô thị, quy hoạch hạ tầng về giao thông, nguồn nước, khoảng cách an toàn PCCC giữa các công trình còn nhiều bất cập, không đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC hiện hành; nhiều công trình xây dựng đã xuống cấp, tình trạng tự ý cơi nới, lấn chiếm, sửa chữa, cải tạo, nhất là tại các khu dân cư, nhà ở tập thể... đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC.

Báo cáo kết quả điều tra, xử lý hình sự các vụ cháy, đặc biệt vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sẽ sớm đưa ra truy tố đối tượng Hoàng Văn Tuấn, người trực tiếp dùng máy hàn, cắt dẫn đến gây cháy và Lê Thị Thì, chủ lao động tự do, quản lý Tuấn và chỉ đạo cải tạo quán karaoke 68.

Riêng chủ kinh doanh Nguyễn Diệu Linh, có thai 8 tháng đã khởi tố tại ngoại về 3 hành vi: Không có giấy phép kinh doanh; không có giấy phép phòng cháy; không có giấy phép về an ninh trật tự. 

Cũng theo Thiếu tướng Toản, trong năm 2 năm (2015 và 2016), TP Hà Nội xảy ra 10 vụ cháy quán karaoke, đã khởi tố và truy tố 4 vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị Công an, Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất và tính khả thi; rà soát các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC và CNCH hiện hành. 

Qua đó, kịp thời, phát hiện những quy định còn bất hợp lý, chồng chéo để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp, nhất là các tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí quy định an toàn PCCC cho các mô hình cơ sở mới xuất hiện có nguy cơ cháy, nổ cao; 

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh, gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy phương châm “4 tại chỗ”.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành nêu rõ, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo rà soát và bổ sung các điều kiện an toàn về PCCC tại các đơn vị, cơ sở; có kế hoạch giải quyết dứt điểm những thiếu sót, tồn tại, loại bỏ những nguy cơ gây cháy tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, nhà trẻ, trường học, nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất lớn có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ, nhất là cơ sở được xây dựng và đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực. 

Tăng cường công tác PCCC, ngăn chặn cháy lớn, thực hiện nghiêm các quy định từ phòng ngừa đến chữa cháy. Nghiên cứu, xây dựng, tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều lực lượng để tăng cường khả năng thường trực chiến đấu; nâng cao tỷ lệ điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ để xác định rõ trách nhiệm các nhân, tổ chức. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC.

Minh Hiền
.
.